+Aa-
    Zalo

    Số trẻ em tử vong liên quan tới siro ho của Ấn Độ gia tăng tại Indonesia

    (ĐS&PL) - Số trẻ tử vong vì thương tổn thận cấp tính (AKI) ở Indonesia, liên quan tới một số loại siro chữa ho do công ty của Ấn Độ sản xuất, đã tăng lên 133 em.

    Ngày 21/10, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin thông báo số trẻ tử vong vì thương tổn thận cấp tính (AKI) ở nước này đã tăng lên 133 em so với con số 99 em được báo cáo trước đó.

    99 tre tu vong sau khi uong siro ho an do indonesia cam tat ca cac loai siro dspl 1

    Nhiều trẻ em tử vong liên quan tới thuốc ho của Ấn Độ. Ảnh minh họa

    “Các trường hợp tử vong ở 22 tỉnh của nước này và hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi”, ông Budi Gunadi Sadikin cho biết thêm.

    Cũng theo vị quan chức trên, một số loại siro chữa ho bán ở Indonesia do một công ty của Ấn Độ sản xuất chứa chất ethylene glycol và diethylene glycol, những thành phần có liên quan đến AKI gây tử vong ở trẻ em.

    Hiện Indonesia đã tạm thời cấm bán và kê đơn tất cả các loại thuốc sử dụng 2 hoạt chất trên, đồng thời liên hệ với các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phối hợp với Hiệp hội Nhi khoa Indonesia (IDAI) và 1 bệnh viện ở thủ đô Jakarta để thành lập nhóm công tác điều tra vụ việc từ ngày 12/10.

    Trước đó, WHO đã thông báo 4 sản phẩm siro trị ho và cảm lạnh của Công ty Dược phẩm Maiden của Ấn Độ, gồm Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup, chứa một lượng lớn diethylene glycol và ethylene glycol.

    Hai chất trên thường được sử dụng trong chất chống đông, dầu phanh và các ứng dụng công nghiệp khác. Các loại hóa chất đó được dùng thay thế cho glycerine với chi phí rẻ hơn trong một số dược phẩm như dung môi hoặc chất làm đặc trong nhiều loại siro ho.

    Chất lỏng không màu, nhớt, có vị ngọt này đã được tìm thấy trong một số vụ ngộ độc hàng loạt từ năm 1937.

    Các chất này có thể khiến người dùng gặp phải các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu,... thậm chí dẫn tới tử vong.

    WHO dẫn thông tin từ Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ cho biết, Công ty Maiden chỉ mới cung cấp các sản phẩm trên đến Gambia, song không loại trừ khả năng những loại siro này được cung cấp đến các nước khác theo đường không chính thức. WHO khuyến cáo các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-tre-em-tu-vong-lien-quan-toi-siro-ho-cua-an-do-gia-tang-tai-indonesia-a554959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thực hư về siro ăn ngon Minion Happy 5in1 - Bé khỏe mạnh, mẹ an lòng?

    Thực hư về siro ăn ngon Minion Happy 5in1 - Bé khỏe mạnh, mẹ an lòng?

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ngày nay số lượng trẻ biếng ăn, chậm phát triển, suy dinh dưỡng ngày càng tăng cao. Điều này dẫn đến hệ lụy vô cùng nghiêm trọng cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Đặc biệt trong giai đoạn phát triển vàng từ 0 đến 6 tuổi, gặp phải tình trạng biếng ăn sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc các bệnh lý khác nhau. Điều này đã gián tiếp tạo nên những khó khăn, lo lắng cho các bậc phụ huynh, không ít các bà mẹ rơi vào trạng thái rối loạn do tình trạng biếng ăn của trẻ nhỏ. Để khắc phục tình trạng trên, các thực phẩm, siro hỗ trợ ăn ngon cho bé được sản xuất ngày càng đa dạng. Nổi bật trong số đó phải kể đến siro ăn ngon Minion Happy 5in1.