+Aa-
    Zalo

    Số ca nhiễm đậu mùa khỉ tại Mỹ tăng gấp 3 lần trong vòng 15 ngày

    (ĐS&PL) - Số ca nhiễm đậu mùa khỉ đang tăng mạnh tại Mỹ, với tổng số bệnh nhân lên tới gần 9.000 người, tăng gấp 3 lần trong 15 ngày.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đã ghi nhận thêm 1.424 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong ngày 8/8. Theo đó, số ca mắc bệnh tại nước này đã tăng gấp 3 lần trong 15 ngày.

    my chat vat doi pho voi benh dau mua khi dspl
    Ống xét nghiệm chứa mẫu dương tính bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters

    Mỹ hiện ghi nhận tổng cộng 8.934 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, cao nhất trên thế giới. Nhiều khả năng con số này thấp hơn thực tế do công tác xét nghiệm còn hạn chế. Số ca bệnh tại Mỹ chiếm gần 30% tổng số trường hợp ghi nhận trên toàn thế giới hiện rơi vào khoảng 30.189 ca.

    Trước đó, ngày 5/8, Mỹ tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Đây là lần thứ 5 Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kể từ năm 2001.

    48/50 bang ở Mỹ đã ghi nhận sự hiện diện của virus đậu mùa khỉ. Đầu tuần này, sau New York, các thống đốc bang California và Illinois cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với đậu mùa khỉ, khi mà số ca nhiễm của 3 bang này chiếm gần một nửa tổng số ca nhiễm trên toàn nước Mỹ.

    Hệ thống y tế ở Mỹ được xem dẫn đầu thế giới, nhưng nước Mỹ một lần nữa đã chậm chân trong việc ngăn ngừa dịch đậu mùa khỉ.

    Các chuyên gia dự báo tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ sớm trở nên xấu đi do năm học dự kiến bắt đầu trong những tuần tới. Chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi quốc gia ở thủ đô Washington - Tiến sĩ Alexandra Brugler Yonts đánh giá hoàn toàn có khả năng bệnh đậu mùa khỉ sẽ lây lan trong trường học ở tất cả các cấp, trại giam cũng như những cơ sở khác.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã bổ nhiệm lãnh đạo Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang giám sát các khu vực Arizona, California, Hawaii và Nevada - ông Robert Fenton làm điều phối viên ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ cấp quốc gia của Nhà Trắng. Ông Fenton sẽ chịu trách nhiệm điều phối phản ứng của chính phủ liên bang đối với đợt bùng phát hiện nay. Trong khi đó, Giám đốc Bộ phận phòng chống HIV/AIDS của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ - TS Demetre Daskalakis làm phó điều phối viên.

    Với đậu mùa khỉ, nguồn cung vaccine Jynneos (dùng để phòng ngừa) tại Mỹ rất hạn chế. Chính quyền đã bị chỉ trích vì không nhanh chóng mua thêm vaccine, mở rộng quyền tiếp cận tiêm chủng của người dân.

    Biểu hiện thường gặp của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da. Các triệu chứng thường tự khỏi trong vòng 2 đến 3 tuần, tuy nhiên bệnh có thể diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc người suy giảm miễn dịch.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-ca-nhiem-dau-mua-khi-tai-my-tang-gap-3-lan-trong-vong-15-ngay-a547400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan