+Aa-
    Zalo

    Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vụ đề thi Toán vào lớp 10 in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm

    (ĐS&PL) - "Sau khi xác minh cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh", lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin.

    Liên quan đến vụ đề thi Toán vào lớp 10 in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm, tối 11/6, VTC News dẫn lời đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã tiếp nhận, đang tiến hành xác minh làm rõ thông tin.

    Ngay khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng ra đề về phản ánh này.

    "Sau khi xác minh cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh", lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nói.

    so gd dt ha noi len tieng vu de thi toan vao lop 10 in mo khien thi sinh hieu nham dpsl 1
    Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có phương án xử lý sự cố đề thi Toán vào lớp 10 in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm. Ảnh minh họa

    Thông tin về sự việc trước đó, báo Dân trí cho hay, chiều 11/6, ngay sau khi kết thúc bài thi môn Toán, kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin phụ huynh học sinh phản ánh đề thi toán bị in mờ.

    Cụ thể, tại ý 1, câu 3 của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số không rõ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm từ "2" thành "-2".

    Sự việc nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, nhìn thoáng cũng biết đó không phải là dấu âm (-), lỗi do thí sinh ẩu và kiến thức không chắc. Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng khi các em trong phòng thi sẽ có tâm lý căng thẳng, không đủ tỉnh táo nên nhìn đề như vậy hiểu sai là bình thường.

    Môn Toán là môn nhân hệ số 2, nếu đề in mờ dẫn đến thí sinh hiểu sai và ra kết quả sai thì quá thiệt thòi cho các con. Các phụ huynh có con hiểu lầm từ lỗi đề in mờ hy vọng Sở GD&ĐT xem xét, có phương án giải quyết thấu đáo để thí sinh không bị thiệt thòi.

    Qua sự việc này, thầy Võ Quốc Bá Cẩn, giáo viên trường Archimedes Academy Hà Nội, nhìn nhận đây là sự việc hy hữu và cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội không sai.

    Thầy Cẩn cho rằng nếu bình tĩnh và nhìn kỹ, học sinh sẽ thấy phần bị mờ là dấu phân số, bởi so về kích thước hay vị trí của phép tính x-3, phương trình này không lớn hơn phương trình phía dưới. Song, theo thầy Cẩn, có thể do thí sinh bị tâm lý, chưa cẩn thận và quan sát kỹ, dẫn tới làm sai.

    Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).

    Xét về quy định, thầy Cẩn cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội, Hội đồng thi không sai. Khi có nghi vấn về đề thi, học sinh có quyền thắc mắc nhưng có thể các bạn không dám hỏi, hoặc hiểu nhầm yêu cầu "giám thị không giải thích gì thêm".

    "Nếu nhìn nhầm mà thí sinh vẫn có thể tính ra kết quả, điều đó cho thấy em đó vẫn có khả năng. Tôi rất mong Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chấp nhận kết quả và cho điểm những thí sinh tính sai vì nhìn nhầm đề", báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời thầy Cẩn cho hay.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gd-dt-ha-noi-len-tieng-vu-de-thi-toan-vao-lop-10-in-mo-khien-thi-sinh-hieu-nham-a578522.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan