+Aa-
    Zalo

    Số người lao động đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp trong 9 tháng đầu năm ở TP.HCM tăng 9%

    (ĐS&PL) - Đây là thông tin được cung cấp bởi Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM, khi đơn vị đã tiếp nhận 127.622 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của lao động mất việc từ đầu năm đến nay.

    Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM thông tin trên ờ VnExpress, so với 9 tháng đầu năm 2022, số người mất việc muốn nhận trợ cấp thất nghiệp tăng hơn 10.000 người tương đương với 9%.

    Những con số cụ thể đã nêu rõ, trong ba tháng đầu năm, số lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ hơn 27.300, thấp hơn cùng kỳ 6.000 người thì từ tháng 4 hồ sơ bắt đầu tăng dần. Cao điểm trong tháng 8, Trung tâm tiếp nhận hơn 17.000 trường hợp làm thủ tục, con số này ở tháng 9 là trên 11.300.

    Tính đến ngày 28/9, có gần 123.700 người có quyết định nhận trợ cấp thất nghiệp với thời gian hưởng từ 3-12 tháng, mức hưởng theo quy định là 60% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

    Lý giải nguyên nhân số người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao bà Thục cho biết chủ yếu do các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cắt giảm lao động.

    Điển hình trong số các doanh nghiệp cắt giảm nhân sự được lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM nhắc đến là Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen Đài Loan, chuyên sản xuất giày, có trụ sở tại Q.Bình Tân, TP HCM.

    so nguoi lao dong de nghi nhan tro cap that nghiep trong 9 thang dau nam o tp hcm tang 9 3
    Số người lao động thất nghiệp có xu hướng tăng. Ảnh minh họa.

    Chỉ trong năm 2023, doanh nghiệp này đã cắt giảm khoảng 9000 nhân sự cụ thể: Các đợt giảm lao động trước diễn ra vào tháng 2 (cắt giảm hơn 2.300 công nhân lao động, mức hỗ trợ thôi việc cao nhất là 379 triệu đồng/lao động), tháng 5 (giảm khoảng 5.700 người, mức hỗ trợ thôi việc cao nhất là 452 triệu đồng/lao động). Hồi đầu tháng 8 này, công ty thông báo tiếp tục thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với 1.230 người. Lý do dẫn đến việc giảm nhân sự được công ty đề cập là vì sự sụt giảm đơn hàng khiến đơn vị phải tiếp tục điều chỉnh cơ cấu tổ chức, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động, tin trên báo Thanh niên.

    Ngoài ra việc nhiều người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp một phần là do nhóm có trình độ, một số cảm thấy công việc không còn phù hợp, không được tái ký hợp đồng mới nên mất việc. Nhiều trường hợp xem đây là giai đoạn "nghỉ xả hơi", dừng lại một thời gian để tìm cơ hội việc làm tốt hơn.

    Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy số tiền cao nhất một lao động nhận được là 23,4 triệu đồng mỗi tháng, thấp nhất trên một triệu đồng và bình quân 5,1 triệu đồng.

    Về độ tuổi, ở nhóm lao động nữ, 16% người mất việc trên 40 tuổi, tỷ lệ này ở nam là 14%. Độ tuổi 25-40 chiếm số đông, tỷ lệ lần lượt là 35% ở nữ và 28% ở nhóm nam.

    Về trình độ, từ đại học trở lên, chiếm 36%, xếp thứ hai trong tổng số người nộp hồ sơ toàn thành phố. Đứng đầu là nhóm không có bằng cấp, chứng chỉ chiếm khoảng 53%, thứ ba thuộc về nhóm có cao đẳng, chiếm gần 6%.

    Trong thời gian qua, Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM đã có biện pháp để giúp người mất việc sớm quay lại thị trường lao động như: tổ chức nhiều sàn giao dịch, kết nối lao động và doanh nghiệp. Trung tâm cũng lập tổ phản ứng nhanh đến doanh nghiệp cắt giảm lao động số lượng nhiều tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho công nhân.

    Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM hướng dẫn hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc người lao động chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hồ sơ gồm:

    1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 3) và điền đầy đủ thông tin vào mẫu; Nơi đăng ký khám chữa bệnh; Số điện thoại; Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ hưởng TCTN.
    2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thôi việc/quyết định sa thải.
    3. Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời photo 01 bản (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu).
    4. Căn cước công dân photo 01 bản kèm theo bản chính để đối chiếu.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-nguoi-lao-dong-de-nghi-nhan-tro-cap-that-nghiep-trong-9-thang-dau-nam-o-tp-hcm-tang-9-a593210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan