+Aa-
    Zalo

    So sánh lực lượng Nga-Ukraine: Quá chênh lệch!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo giới phân tích quân sự, nếu Tổng thống Putin quyết định tấn công, quân Nga sẽ nhắm vào khu tự trị Crimea.

    Theo giới phân tích quân sự, nếu Tổng thống Putin quyết định tấn công, quân Nga sẽ nhắm vào khu tự trị Crimea, trong khi quân đội Ukraine sẽ khó lòng giành lại bán đảo này.
    Lực lượng hùng hậu
    Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, hơn 150.000 binh sĩ, hàng trăm xe tăng cùng máy bay chiến đấu rầm rập tập trận tại khu vực sát biên giới với Ukraine đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, Nga còn có Hạm đội Biển Đen đặt đại bản doanh tại khu tự trị Crimea. Theo ông Yegor Pyvovarov, người phát ngôn phái đoàn ngoại giao Ukraine tại LHQ, Nga hiện có 15.000 quân tại khu vực này, tuy nhiên con số này chưa được phía Nga xác nhận. 
     
    So sánh lực lượng Nga-Ukraine: Quá chênh lệch!

    Xe bọc thép Nga trên bán đảo Crimea

     
    Các chuyên gia quân sự thế giới cho rằng, việc chiếm giữ Crimea đối với quân đội Nga là tương đối dễ dàng, một phần vì quân đội Ukraine không đủ khả năng đáp trả. Theo ông Igor Sutyagin, một chuyên gia quân sự tại Viện Royal United Services ở London (Anh), quân đội Ukraine chỉ duy trì một lực lượng tượng trưng tại khu tự trị này với một lữ đoàn gồm khoảng 3.500 binh sĩ được trang bị pháo và các loại vũ khí hạng nhẹ nhưng không có xe tăng tối tân. Không chỉ vậy, lực lượng này cũng chỉ có một phi đội máy bay chiến đấu SU-27 triển khai tại căn cứ không quân gần Belbek. Mặc dù Tổng thống Nga chưa phát động cuộc tấn công, nhưng có thông tin cho rằng binh sĩ lực lượng vũ trang Ukraine thuộc các đơn vị đồn trú tại Crimea đã rời doanh trại và viết đơn hàng loạt xin xuất ngũ. Các doanh trại, thiết bị quân sự và vũ khí để lại được chuyển sang sự kiểm soát của lực lượng tự vệ, hiện đảm bảo an ninh và trật tự trong khu vực.
    Tuy nhiên, ông Sutyagin cũng cho rằng, ngoài Crimea, nhiều khả năng Nga sẽ không can thiệp tại các khu vực khác ở Ukraine, vì nếu làm vậy, họ cũng sẽ phải căng sức để kiểm soát trên một khu vực rộng lớn. Thậm chí nếu Nga tiến quân vào khu vực phía đông Ukraine, nơi có đông người ủng hộ Nga, họ sẽ gặp phải sự kháng cự của các đơn vị quân đội Ukraine với sự trợ giúp của lực lượng dân quân tự vệ và du kích. 
    Vũ khí Ukraine lỗi thời
    Theo website của quân đội Ukraine, nước này hiện có tổng cộng 130.000 binh sĩ và số quân dự bị lên tới khoảng 1 triệu người. Ukraine đã cải cách một phần quân đội và được tổ chức thành các sư đoàn. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang Ukraine thường không được cấp đủ ngân sách với nhiều vũ khí lạc hậu. Ukraine cũng có những xe tăng được sản xuất trong nước, nhưng đa phần dựa vào xe chiến đấu bộ binh lội nước BMP-1 có từ đầu những năm 1970. Trong khi đó, tất cả các lực lượng phòng không của Ukraine đều được sản xuất tại Nga và được xem là lỗi thời.
    Trong khi lực lượng vũ trang yếu ớt, nội bộ quân đội Ukraine lại lục đục. Tham mưu trưởng hiện tại của quân đội Ukraine là ông Mykhailo Kutsyn, mới được chỉ định hôm 28/2, thay thế Đô đốc Yuriy Ilyin, 51 tuổi sau khi ông này tới Crimea và được cho là bị đau tim.
    Russia Today đưa tin, thủy thủ đoàn tàu chỉ huy Hạm đội Hải quân Ukraine Getman Sagaidachny đã từ chối chấp hành mệnh lệnh của chính quyền mới ở Kiev và tuyên bố đứng về phía Nga. Sau cuộc tập trận chung với NATO trên Vịnh Aden, lá cờ Hải quân Nga đã được kéo lên cột cờ soái hạm Getman Sagaidachny. Trước đó xuất hiện những thông tin trái ngược về hành động của thủy thủ đoàn soái hạm Getman Sagaidachny, tuy nhiên theo trang web tiếng Anh của hãng tin RT, tàu khu trục chủ lực nói trên đã đứng về phía Nga. 
    Theo ANTĐ  
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-sanh-luc-luong-nga-ukraine-qua-chenh-lech-a23809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    Ukraine: “Báo động đỏ”!

    (ĐSPL) - Tàu chiến tháo chạy khỏi Crimea, binh sĩ “trở cờ” hàng loạt… Ukraine đang ở trong tình trạng “báo động đỏ”.