+Aa-
    Zalo

    Sri Lanka cấm cựu thủ tướng xuất cảnh

    (ĐS&PL) - Tòa án Sri Lanka đã cấm cựu Thủ tướng Sri Lanka Mahinda, con trai ông và một số cựu Bộ trưởng khác xuất cảnh, khi quốc gia Nam Á này trải qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử.

    CNA đưa tin ngày 12/5, ông Ranil Wickremesinghe chính thức nhậm chức Thủ tướng Sri Lanka thay thế cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa - người đã từ chức sau khi những người ủng hộ ông tấn công người biểu tình phản đối khủng hoảng kinh tế.

    sri lanka cam cuu thu tuong xuat canh dspl
    Cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa. Ảnh: NDTV

    Tân Thủ tướng Wickremesinghe (73 tuổi) từng 5 lần giữ chức Thủ tướng Sri Lanka. Ông sẽ phải lèo lái Sri Lanka qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử nước này, với nhiều tháng thiếu hụt hàng hóa thiết yếu và điện, khiến người dân bức xúc.

    Tòa án Sri Lanka đã cấm cựu Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa xuất cảnh. Lệnh cấm cũng được áp dụng đối với con trai ông và một số cựu Bộ trưởng khác.

    Trước đó, mạng xã hội Sri Lanka lan truyền thông tin cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa và gia đình trốn sang Ấn Độ sau khi ông từ chức. Tuy nhiên, Phái bộ ngoại giao Ấn Độ tại Sri Lanka đã bác bỏ tin đồn này.

    "Phái bộ gần đây nhận một số tin đồn lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội về việc một số nhân vật chính trị và gia đình họ trốn sang Ấn Độ. Đây là các báo cáo giả mạo, sai sự thật", tuyên bố của cơ quan này nêu rõ.

    Ông Namal Rajapaksa, con trai cựu Thủ tướng Sri Lanka, cũng tuyên bố trên trang cá nhân Twitter rằng gia đình ông không có ý định rời khỏi đất nước và sẽ tiếp tục ở lại đây phục vụ cho các cuộc điều tra.

    Hiện Sri Lanka đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ khi độc lập. Hồi tháng 4, chính phủ tuyên bố vỡ nợ, không thể trả khoản nợ nước ngoài 51 tỷ USD.

    khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn tới nguồn thu quan trọng từ ngoại tệ và kiều hối, đất nước lâm vào tình trạng thiếu ngoại tệ trả nợ và buộc chính phủ phải cấm nhập khẩu nhiều loại hàng hóa, hậu quả là tình trạng thiếu hụt càng trầm trọng, lạm phát tăng cao và mất điện kéo dài.

    Người dân đổ lỗi cho các lãnh đạo và quan chức Sri Lanka về sai lầm trong quản lý kinh tế. Trong hơn một tháng qua, họ đã biểu tình để yêu cầu Mahinda Rajapaksa và Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, em trai của ông, từ chức.

    Mộc Miên (Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sri-lanka-cam-cuu-thu-tuong-xuat-canh-a537406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan