+Aa-
    Zalo

    Sự cố vỡ đập thủy điện Lào: Phát hiện 28 thi thể, nhiều người vẫn mất tích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tính tới đêm 24/7, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể của 28 nạn nhân liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện Setien Senamnoi, tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Lào.

    Tính tới đêm 24/7, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể của 28 nạn nhân liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện Setien Senamnoi, tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Lào.

    Giới chức Lào đưa thuyền đến để hỗ trợ những người dân mắc kẹt trong khu vực bị lũ lụt vì vỡ đập. - Ảnh: ABC Laos

    "28 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. Chúng tôi sẽ tiếp tục công tác cứu hộ hôm nay nhưng mọi thứ rất khó khăn, hoàn cảnh cũng khó khăn. Hàng chục người đã thiệt mạng, con số thật có thể cao hơn", một quan chức cho biết.

    Vụ việc xảy ra tại công trình thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu vào lúc 20h ngày 23/7. Mưa lớn những ngày qua đã khiến một trong các đập phụ bị nứt và vỡ ra khiến nước xả xuống khu vực hạ lưu làm ngập 8 ngôi làng lân cận.

    Đây là dự án do doanh nghiệp Lào, Thái Lan và Hàn Quốc hợp tác xây dựng và theo kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019.

    Trước đó, đối tác Hàn Quốc trong dự án xây dựng đập thủy điện Lào cho biết đã phát hiện vết nứt vỡ khoảng 24 giờ trước khi chính thức vỡ đập. 

    Cụ thể, theo SK Engineering & Construction, vết nứt vỡ xảy ra ở đập phụ vào khoảng 21h tối 22/7.  "Chúng tôi đã ngay lập tức thông báo cho các nhà chức trách và bắt đầu di tản dân cư gần đó ở phía hạ lưu" - tuyên bố cho biết.

    Chuyên gia Lào Ian Baird, phó giáo sư về địa lý tại Đại học Wisconsin-Madison, cho rằng sự cố vỡ đập phụ này có thể sẽ không ảnh hưởng đến các hạ tầng khác của dự án, nhưng công tác khắc phục hư hại của con đập có thể sẽ phải chờ đến khi hết mùa mưa.

    "Tôi nghĩ là sự cố hiện tại không ảnh hưởng đến các đập khác. Mực nước trong hồ chứa hiện giờ đã xuống thấp. Tuy nhiên, tôi cho rằng khó có thể khắc phục hư hại ít nhất cho đến mùa khô", ông Ian nói.

    Đến sáng nay (25/7), mực nước đo tại bản Veurnpheng huyện Sanamxay vẫn còn cao, ở mức 15m.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-co-vo-dap-thuy-dien-lao-phat-hien-28-thi-the-nhieu-nguoi-van-mat-tich-a237638.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan