+Aa-
    Zalo

    Những sự cố vỡ đập kinh hoàng nhất thế giới trong 60 năm qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thảm họa liên quan tới vỡ đập đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, trong đó châu Á là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo Chanel News Asia.

    Thảm họa liên quan tới vỡ đập đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, trong đó châu Á là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo Chanel News Asia.

    Sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào hôm 23/7. Ảnh: Getty

    Khoảng 20h ngày 23/7, công trình đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy đang được thi công tại tỉnh Attapeu, Lào đã bị vỡ, trút lượng nước lớn xuống khu vực hạ lưu. Sự cố khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 6.000 người mất nhà cửa. Nguyên nhân vỡ đập được cho là do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến đập sụp đổ.

    Vụ vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy là sự cố mới nhất trong danh sách những thảm họa liên quan tới đập hoặc đê điều trên thế giới. Dưới đây là danh những sự cố tồi tệ nhất trong 6 thập kỷ qua:

    Châu Á

    Trung Quốc: Khoảng 20.000 người đã thiệt mạng vào tháng 8/1975 sau khi xảy ra sự cố vỡ đập giữ các hồ chứa Bản Kiều và Shimantan ở tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên mãi tới năm 1999, thông tin này mới được tiết lộ trên China Daily phiên bản tiếng Anh.

    Vào tháng 8/1998, tại tỉnh Hồ Bắc lân cận, hàng trăm người, trong đó có 150 binh sĩ đã tử vong sau khi một con đê gần Sông Dương Tử bị vỡ.

    Sự cố vỡ đập Bản Kiều ở Trung Quốc khiến 20.000 người thiệt mạng. Ảnh: Getty

    Ấn Độ: Khoảng 1.300 người chết vào tháng 8/1979 khi một đập bị vỡ gần thị trấn Morvi ở phía Tây bang Gujarat sau những cơn mưa xối xả. Theo ước tính không chính thức, số người chết thực sự có thể là gần 25.000 người.

    Sri Lanka: Vào tháng 4/1986, một đập tưới tiêu bị vỡ ở Kantalai đông bắc Sri Lanka, khiến gần 120 người chết và mất tích theo thông báo chính thức. Tuy nhiên, Hội chữ Thập đỏ ước tính số người chết và mất tích là gần 2.500 người.

    Kyrgyzstan: Vào tháng 7/1998, mưa lớn và tuyết tan đã khiến đập xây trên núi bị vỡ, gây ra tình trạng lũ lụt ở các sông Shakhimardan và Aksu cùng các khu vực lân cận. Theo con số thống kê chính thức, hơn 90 người đã thiệt mạng tại Uzbekistan và ít nhất 12 người chết ở Kyrgyzstan sau sự cố này. Trong khi đó, số liệu do Hội chữ Thập đỏ đưa ra là 500-600 người mất tích.

    Nepal:Sự sụp đổ của một con đập trên sông Bkakera gần biên giới Ấn Độ khiến 500 người mất tích vào tháng 7/1978.

    Các khu vực khác trên thế giới

    Ý:Vào tháng 10/1963, một vụ sạt lở đất đã xảy tra trên sườn núi và trút hơn 250 triệu mét khối đất đá xuống hồ chứa tại đập Vajont với tốc độ khủng khiếp. Sự cố trên khiến nước trong lòng hồ dâng nhanh và tạo thành đợt sóng cao 250 m, tràn ra khỏi mép đập và nhấn chìm một số ngôi làng lân cận. 2.118 người đã thiệt mạng sau sự cố này.

    Mỹ: Vào tháng 8/2005, trong cơn bão Katrina lịch sử, những hệ thống đê bảo vệ thành phố New Orleans của Mỹ đã bị vỡ do không thể chịu nổi sức nặng của nước. 80% thành phố này sau đó đã bị ngập lụt và khiến ít nhất 1.100 người thiệt mạng.

    Brazil: Khoảng 1.000 người ở bang Ceara phía Đông Bắc đất nước đã chết vào tháng 3/1960 khi đập Oros sụp đổ.

    Pháp: Vào tháng 12/1959, 423 người đã thiệt mạng khi đập Malpasset ở thượng lưu thị trấn ven biển Frejus bị vỡ. Ít nhất 50 triệu mét khối nước đã tràn xuống và nhấn chìm toàn bộ thung lũng Reyran.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Channel News Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-su-co-vo-dap-kinh-hoang-nhat-the-gioi-trong-60-nam-qua-a237599.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan