+Aa-
    Zalo

    Sức mạnh của “Vịt con địa ngục” Su-34 khiến khủng bố Syria kinh hồn bạt vía

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại Syria, hàng trăm tên khủng bố cùng hàng chục chỉ huy của chúng đã bị tiêu diệt bởi các đòn tấn công chính xác của Su-34.

    Tại Syria, hàng trăm tên khủng bố cùng hàng chục chỉ huy của chúng đã bị tiêu diệt bởi các đòn tấn công chính xác của "Vịt con địa ngục" Su-34. 

    Máy bay Su-34. Ảnh: Getty

    Khi tham chiến tại Syria, máy bay Su-34 đã chứng tỏ sức mạnh trên chiến trường trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng,  gây nhiều thiệt hại cho lực lượng khủng bố.

    Nga từng triển khai ít nhất một biên đội 4 chiếc Su-34 tới tham gia hoạt động không kích chống lại IS tại Syria. 

    Cường kích này từng sử dụng bom dẫn đường để san phẳng hoàn toàn trung tâm chỉ huy và trại huấn luyện của IS ở phía tây nam thành phố Raqqa hồi tháng 10/2015.

    Nhờ khả năng có thể khóa nhiều mục tiêu đang di chuyển cùng một lúc, Su-34 đã "xóa sổ" hàng loạt phương tiện thiết giáp và xe vận tải nhiên liệu của các phần tử khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

    Su-34 được sản xuất tại Nhà máy chế tạo hàng không Novosibirsk mang tên Chkalov với số lượng 14-16 chiếc/năm.

    Đây là dòng tiêm kích - bom hai động cơ hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, được Nga phát triển để tấn công cả các mục tiêu trên mặt đất và trên biển.

    Su-34 được áp dụng rất nhiều công nghệ điện tử hàng không tiên tiến. Radar của Su-34 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 250 km, lập bản đồ mặt đất ở cự ly tới 150 km, mục tiêu mặt đất cỡ lớn có thể được phát hiện ở cự ly 250 km, radar có thể đồng thời bám đến 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó.

    Su-34 có t Ăng-ten radar của Su-34 có hình dáng đặc biệt nên phần mũi cường kích khá giống cái mỏ vịt, do vậy loại máy bay này còn có biệt danh là “thú mỏ vịt”.ầm hoạt động 4.000 km, có thể đạt tốc độ tối đa 1.900 km/h.

    Cấu tạo tiêm kích Su-34. Ảnh: AP

    Năm 2020, kênh truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Nga Zvezda công bố những thước phim về buổi tập trận giữa Su-34 và máy bay tiếp dầu Il-76. Trong đó, Su-34 không chỉ thể hiện xuất sắc khả năng tiếp nhiên liệu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mà còn có thể vượt qua những nhiễu loạn liên tục từ đối phương.

    Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của 'Thú mỏ vịt" (biệt dang của Su-34) chính là buồng lái của nó. Đó là một khoang lớn khác thường, không chỉ đủ khoảng không cho 2 phi công ngồi cạnh nhau mà còn có cả không gian cho bếp ăn, nhà vệ sinh và thậm chí là một cái giường nhỏ.

    Nhờ thiết kế ưu việt này, phi công lái chính và phi công lái phụ, hoặc sĩ quan hoa tiêu hay sĩ quan điều khiển vũ khí có thể ngồi cạnh nhau trên cùng một khoang lái.

    Các phi công không ngồi theo thứ tự trước sau mà ngồi song song với nhau cho phép họ có thể giao tiếp trong bất cứ tình huống nào mà không cần tới radio. Su-34 cũng không cần tới bảng điều khiển thứ hai vì phần lớn hoạt động điều khiển có thể được phối hợp chung.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-cua-vit-con-dia-nguc-su-34-khien-khung-bo-syria-kinh-hon-bat-via-a356390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan