+Aa-
    Zalo

    Súng laser của Boeing bắn hạ nhiều máy bay, tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quân đội Mỹ hiện tiến một bước gần hơn đến việc có một khẩu súng laser có thể bắn hạ máy bay, tên lửa, đạn súng cối đối phương trong chớp mắt.

    (ĐSPL) - Quân đội Mỹ hiện tiến một bước gần hơn đến việc có một khẩu súng laser có thể bắn hạ máy bay, tên lửa, đạn súng cối đối phương trong chớp mắt.
    Súng laser của Boeing bắn hạ nhiều máy bay, tên lửa

    Súng laser năng lượng cao HEL MD của Tập đoàn Boeing.

    Mạng tin LiveScience dẫn công bố gần đây của tập đoàn Boeing rằng vũ khí laser di động HEL MD (High Energy Laser Mobile Demonstrator) đã thành công trong việc  bắn rơi hơn 150 máy bay không người lái, tên lửa và đạn súng cối 60 mm trong điều kiện thời tiết bất lợi, có sương mù… trong vòng thử nghiệm lần thứ 3. Theo Boeing, các thử nghiệm nói trên chứng minh rằng vũ khí laser là đáng tin cậy và có khả năng liên tục "phát hiện, theo dõi và tấn công một loạt các mục tiêu trong những môi trường khác nhau".
    Các cuộc thử nghiệm gần đây nhất của súng laser năng lượng cao có công suất 10 KW diễn ra tại căn cứ không quân Eglin ở Florida. Súng laser HEL MD của tập đoàn Boeing đã được lắp đặt trên một chiếc xe quân sự và giúp nó tở thành súng laser năng lượng cao cơ động đầu tiên. Các cuộc thử nghiệm ở Florida dùng phiên bản thu nhỏ của hệ thống HEL MD và tiêu diệt thành công 150 mục tiêu tại căn cứ không quân Eglin với súng laser có công suất 10 KW. Tạp chí Wired cho biết phiên bản hoàn chỉnh của súng laser HEL MD sẽ mạnh gấp nhiều lần và có công suất 50-60 KW.
    Vũ khí laser năng lượng cao như HEL MD có thể sẽ sớm được sử dụng trong quân đội Mỹ nhằm tăng cường khả năng đánh chặn không cần dùng chất nổ mà tiêu diệt mục tiêu bằng cách sử dụng chùm tia năng lượng cao với tốc độ ánh sáng (300.000 km/s).
    Ông Dave DeYoung, giám đốc hệ thống năng lượng có điều khiển của Boeing, cho biết trong một tuyên bố rằng  vũ khí tấn công thường rất đắt tiền và HEL MD có thể giúp "giảm đáng kể chi phí cho mỗi lần đánh chặn”. Theo giám đốc DeYoung, loại vũ khí HEL MD hoạt động nhờ động cơ diesel, có thể khai hỏa liên tục nếu được cung cấp nhiên liệu và không cần bổ sung nhân lực.
    Thành công của Boeing đã thúc đẩy chương trình nghiên cứu chế tạo vũ khí  phòng không dùng chùm tia năng lượng trên mặt đất của quân đội Mỹ  (GBAD -  Ground-Based Air Defense Directed Energy On-the-Move). Mục tiêu của chương trình là cung cấp một sự "thay thế hợp lý cho hỏa lực truyền thống" để  chống lại máy bay và các mối đe dọa khác của kẻ thù.
    Các cuộc thử nghiệm thành công gần đây của vũ khí laser cơ động HEL MD chỉ là một khúc dạo đầu của một loạt vũ khí sử dụng chùm tia năng lượng sắp tới. Theo Cơ quan Nghiên cứu Hải quân Mỹ, đến năm 2016, quân đội Mỹ có kế hoạch thử nghiệm một khẩu súng laser công suất  30 KW.
    Súng laser của Boeing bắn hạ nhiều máy bay, tên lửa

    Súng laser của hãng Raytheon.

    Tập đoàn Boeing không phải là nhà thầu quốc phòng duy nhất phát triển vũ khí laser năng lượng cao cho quân đội Mỹ. Hồi tháng 8/2014, Cơ quan Nghiên cứu Hải quân Mỹ đã trao cho Raytheon một hợp đồng trị giá 11 triệu USD chế tạo một súng laser gắn trên xe có khả năng bắn hạ các mục tiêu địch bay thấp. Hệ thống súng laser này có tin nói sẽ có công suất ít nhất 25 KW, mạnh gấp bội súng laser HEL MD mà Tập đoàn Boeing vừa thử nghiệm rất thành công trong thời gian gần đây.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sung-laser-cua-boeing-ban-ha-nhieu-may-bay-ten-lua-a50863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan