+Aa-
    Zalo

    Tại sao nên ăn 1 tép tỏi mỗi ngày?

    (ĐS&PL) - Ăn 1 tép tỏi mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi sáng khi bụng còn đói sẽ mang lại những lợi ích cực tốt đối với sức khỏe.

    Cải thiện hệ miễn dịch

    Tỏi chứa nhiều vitamin, dầu có lợi và axit amin, thường xuyên ăn tỏi vào mùa đông giúp bạn không bị ốm. Thêm vào đó, tỏi chứa allicin – hợp chất hữu cơ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và nấm. Bạn nên ăn tỏi tươi để có thể phát huy tốt nhất khả năng phòng bệnh của tỏi.

    Bổ sung tỏi hàng ngày giúp cơ thể chống lại cơn cảm lạnh thông thường. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Advances In Therapy chỉ ra, việc bổ sung tỏi mỗi ngày giúp cung cấp nhiều allicin, làm giảm đến 63% nguy cơ bị cảm cúm, giảm hơn 70% thời gian bị cảm. Tỏi có tính kháng khuẩn rất mạnh, có thể giúp bạn điều trị đau họng, giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

    Ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

    Nếu bị huyết áp cao thì bạn nên ăn tỏi vì việc này sẽ giúp mở rộng mạch, giảm áp lực động mạch. Khi huyết áp ổn định, chứng đau đầu và áp lực lên tim sẽ giảm. Một số nghiên cứu cho thấy uống bổ sung tỏi giúp giảm huyết áp 10%. Liều lượng sử dụng là 600 – 1500 mg chiết xuất tỏi già, tương đương khoảng 4 tép tỏi mỗi ngày.

    Mặc dù tỏi có khả năng giảm cholessterol xấu trong máu 10-15%, nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ giảm một nửa nhưng đây không phải liệu pháp duy nhất và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tỏi.

    Cải thiện trí nhớ

    Tỏi chức chất chống oxy hóa mạnh Sallyl cysteine giúp chống lại các gốc tự do. Chất chống oxy hóa này có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương não và giữ cho não hoạt động tốt hơn khi về già. Ăn tỏi giúp tăng lưu lượng máu não, từ đó giảm nguy cơ rối loạn não như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

    tai sao nen an 1 tep toi moi ngay

    Giảm đau răng

    Tính chất gây tê của tỏi rất hữu ích đối với bệnh đau răng. Mỗi khi răng bị đau, bạn nên thoa thoa chút dầu tỏi lên răng hoặc ngậm tỏi nghiền, cả hai cách này đều giúp giảm đau hiệu quả. Tỏi giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, chữa lành viêm nướu và giảm nguy cơ sâu răng.

    Hỗ trợ giảm cân

    Theo nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ năm 2003, tỏi ngăn tăng cân khi chế độ ăn không hợp lý và mất cân bằng, đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên bạn không ăn nhiều tỏi khi đang mang thai và cho con bú. Trẻ dưới 7 tuổi cũng nên ăn một lượng tỏi vừa phải.

    Phòng chống ung thư

    Tỏi có tính chất chống ung thư tự nhiên với khả năng ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Thực phẩm này cũng có thể tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

    Ngoài ra, tỏi có khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm – nguyên nhân phổ biến gây tử vong, đặc biệt là ở người cao tuổi hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị rối loạn. Do đó, tỏi có thể giúp bạn sống lâu hơn.

    Làm sạch dạ dày

    Tỏi được xem là liều thuốc kháng sinh tự nhiên, có sức mạnh loại bỏ độc tố và vi khuẩn có hại trong dạ dày, nhất là khi bạn ăn tỏi sống lúc đói.

    Giảm lượng đường trong máu

    Do tác dụng tăng lượng insulin trong máu nên tỏi có ích đối với những người bị tiểu đường. Lưu ý, đây chỉ là loại thực phẩm hỗ trợ, không thể loại bỏ bệnh tiểu đường hoàn toàn, người bệnh nên uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị tốt hơn.

    Giảm đau họng

    Tỏi chứa chất chống oxy hóa, có lợi cho việc chữa bệnh ho, đau họng và viêm thanh quản. Nếu cảm thấy ngứa họng, bạn có thể nhai tỏi sống hoặc ăn cùng cà rốt để giảm mùi.

    Gia tăng sức chịu đựng

    Tỏi giúp nhịp tim và cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn. Nếu bạn chơi thể thao, ăn tỏi sẽ cải thiện kết quả tập. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp giảm mệt mỏi, tăng năng suất, ấm cơ thể qua mùa đông.

    Tốt cho xương khớp, da và tóc

    Có một số bằng chứng cho thấy tỏi có khả năng giảm mất xương bằng cách tăng cường estrogen ở phụ nữ, nhất là sau khi mãn kinh. Bổ sung một lượng tỏi hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và viêm xương khớp.

    Trong khi đó, tỏi có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp tóc dài và dày hơn. Ăn hai tép tỏi mỗi ngày kích thích cơ thể sản xuất collagen và elastin tự nhiên. Một nghiên cứu của khoa Thực phẩm và Công nghệ Sinh học, Đại học Hanseo (Hàn Quốc) năm 2016 chỉ ra các thành phần trong tỏi có tác dụng chống lão hóa da.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-nen-an-1-tep-toi-moi-ngay-a534433.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan