+Aa-
    Zalo

    Tài xế dìu xe khách trên đèo Bảo Lộc: Thấy gặp nguy hiểm nên cứu thôi!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)-Nhớ lại thời điểm dìu ôtô khách xuống khỏi đèo Bảo Lộc, tài xế Bắc chia sẻ: “Lúc đó, làm sao mà nghĩ nhiều được. Cứu được ai thì cứu, giúp được ai thì giúp thôi!"

    (ĐSPL) - Vẫn chưa hết sợ hãi khi nhớ lại thời điểm dìu ôtô khách 42 chỗ xuống khỏi đèo Bảo Lộc, tài xế Phan Văn Bắc chia sẻ: “Lúc đó, làm sao mà nghĩ nhiều được. Cứu được ai thì cứu, giúp được ai cái gì thì giúp thôi!”.

    Trao đổi trên tri thức trực tuyến tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ huyện Đạ Hoai, Lâm Đồng) cho biết, hai ngày sau khi sự việc xảy ra anh vẫn chưa hết sợ hãi.

    Nụ cười đôn hậu của Vô lăng vàng 2016 Phan Văn Bắc. ẢNH: Minh Sơn

    Theo anh Bắc, thời điểm đó anh điều khiển xe tải biển số 49C cùng với phụ xe Phạm Đình Tín và chủ hàng lưu thông từ TP Bảo Lộc - TP HCM. Khi đến đoạn cuối của đèo Bảo Lộc, anh Bắc nhìn qua gương chiếu hậu phát hiện ôtô khách biển số 53N loại 42 chỗ (thuộc Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) có dấu hiệu mất thắng, hành khách trên xe hoảng loạn.

    “Đoán ôtô khách gặp sự cố về thắng nên tôi về số bật siêu nhanh và điều khiển xe tải chạy thật chậm lại để phần đầu ôtô khách từ từ chạm vào phần sau thùng phương tiện. Sau khi xe khách đâm mạnh vào xe tải, tôi vừa lái vừa hãm thắng để dìu xe khách đi hết đường đèo và dừng hẳn ở một vị trí bằng phẳng” anh Bắc nhớ lại.

    Theo anh Bắc, việc khó nhất là điều khiển làm sao để hai xe chạm vào nhau phải nhịp nhàng, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tài xế ôtô khách hoặc gây lật phương tiện ngay vì đang chạy với tốc độ khá cao. Mặt khác phải “gồng” để không bị chiếc xe khách mất phanh đang lao với tốc độ nhanh đẩy xe mình vào vách núi lởm chởm đá hoặc húc văng xuống vực.

    Chia sẻ trên báo Tiền phong, anh Bắc nói: “Lúc nước sôi lửa bỏng như vậy, làm sao mà nghĩ nhiều được. Cứu được ai thì cứu, giúp được ai cái gì thì giúp thôi!”.

    Liên quan đến sự việc trên, thông tin trên TTXVN cho hay, khi tổ tuần tra giao thông đến hiện trường đã ghi nhận phản ánh của hành khách đi trên ô tô khách về việc chiếc xe bị mất thắng và nhận được sự giúp đỡ của xe tải. Sau sự việc, tất cả hành khách trên xe đều an toàn, không có người bị chấn thương. Riêng xe tải bị móp méo phần đuôi và chiếc xe khách hư hỏng phần đầu xe, phía bên ghế phụ. Hành khách ôm chầm lấy anh Bắc, rối rít cảm ơn. Nhiều người xúm vào hỗ trợ tài xế xe tải bốc dỡ hàng sang xe khác để tiếp tục vận chuyển.

    Xe khách đâm vào đuôi xe tải để giảm tốc độ khi đang đổ đèo bị mất thắng. Ảnh: Báo Dân trí

    Báo Thanh niên dẫn lời tài xế xe khách Phan Duy Toàn (41 tuổi) kể: “Lúc đang đổ đèo tôi phát hiện xe mất thắng nên thông báo cho hành khách trên xe bình tĩnh. Tôi đã cố gắng điều khiển ô tô qua được một số khúc cua nguy hiểm. Sau đó, tôi nhận được tín hiệu trợ giúp của tài xế xe tải đang chạy phía trước. Tận dụng đoạn đường thẳng, tôi đánh tay lái cho bên phụ đầu xe tông vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh đẩy người tôi văng ra phía sau như muốn bung khỏi ghế lái. Khi tới chân đèo, được xe tải lai dắt vào bãi đất trống dừng lại thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm và biết mình đã thoát chết trong gang tấc”.

    “Nhớ lại phút giây sinh tử ấy tỗi vẫn còn run”, anh Toàn nói.

    Được biết, do hoàn cảnh khó khăn nên mới học đến lớp 9 anh Bắc đã phải bỏ học chữ để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sau đó anh theo học nghề lái xe. Anh Bắc vừa cưới vợ được mấy tháng và vợ anh đang mang thai.

    Trước đó, thông tin trên báo Tiền phong, chiều 8/9, Ủy ban ATGTQG đã trao Giấy chứng nhận và cúp Vô lăng vàng 2016 cho lái xe Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ tại thôn 6 xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) vì đã có hành động dũng cảm cứu giúp chiếc xe khách mất phanh và hành khách trên xe thoát khỏi tai nạn thảm khốc trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).

    Tổng Công ty Bảo hiểm Petrolimex đã quyết định hỗ trợ tài xế Phan Văn Bắc 20 triệu đồng và hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong 5 năm liền. Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cũng trao tặng anh Bắc 10 triệu đồng, 1 năm bảo hiểm toàn diện sức khỏe và chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa chiếc xe tải do anh Bắc cầm lái đã giúp 30 hành khách thoát nạn.

    Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG, Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh Lâm Đồng đang đề nghị Chủ tịch nước phong tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế này.

    Sáng nay (9/9), Trung Ương Đoàn sẽ trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh Phan Văn Bắc.

    Ngọc Linh (tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]HrOzK4wPx9[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-diu-xe-khach-tren-deo-bao-loc-thay-gap-nguy-hiem-nen-cuu-thoi-a147048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan