+Aa-
    Zalo

    Taliban cấm phụ nữ làm việc tại các tổ chức phi chính phủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền do Taliban điều hành ở Afghanistan yêu cầu tất cả các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước không cho nhân viên nữ làm việc.

    Lực lượng Taliban đang cầm quyền ở Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế không cho nhân viên nữ làm việc sau khi có "những lời phàn nàn nặng nề" về trang phục của họ.

    Bộ Kinh tế nước này ngày 24/12 gửi thông báo tới tất cả các tổ chức phi chính phủ, trong đó có đoạn: "Đã có những lời phàn nàn nặng nề về việc không tuân thủ quy định trùm khăn đội đầu của Hồi giáo cũng như các quy tắc và quy định khác liên quan đến công việc của phụ nữ trong các tổ chức quốc gia và quốc tế. Bộ Kinh tế ra lệnh cho tất cả các tổ chức không cho phụ nữ làm việc cho đến khi có thông báo mới".

    taliban cam phu nu lam viec trong to chuc phi chinh phu
    Phụ nữ Afghanistan đã bị hạn chế quyền kể từ khi Taliban kiểm soát nước này vào năm 2021.

    Lệnh cấm này được đưa ra vài ngày sau khi phụ nữ Afghanistan bị Taliban cấm đi học đại học gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu. Hiện chưa rõ lệnh này có ảnh hưởng đến nhân viên nữ nước ngoài tại các tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan hay không.

    Theo Bộ Kinh tế Afghanistan, lệnh cấm áp dụng cho cơ quan điều phối các tổ chức nhân đạo của Afghanistan, được gọi là ACBAR, không bao gồm Liên hợp quốc.

    Tuy nhiên, Liên hợp quốc ký hợp đồng với các tổ chức phi chính phủ là một phần của ACBAR ở Afghanistan để thực hiện công việc nhân đạo của mình. Liên hợp quốc cho biết, họ hy vọng sẽ gặp đại diện Taliban để tìm hiểu rõ ràng về vấn đề này. Ông Ramiz Alakbarov, Phó đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc tại Afghanistan và điều phối viên nhân đạo, cho biết thêm, hầu hết công việc của họ ở nước này đều do các tổ chức phi chính phủ thực hiện.

    Ông nói: "Nhiều chương trình của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng và chúng tôi sẽ không thể thực hiện chúng nếu không có sự tham gia của nhân viên nữ trong việc đánh giá nhu cầu nhân đạo, xác định đối tượng thụ hưởng, cung cấp viện trợ và phân phối viện trợ.

    Một nguyên tắc quan trọng trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo là khả năng phụ nữ tham gia độc lập và không bị cản trở trong quá trình phân phối. Vì vậy, nếu chúng tôi không thể thực hiện điều đó một cách có nguyên tắc thì sẽ không có nhà tài trợ nào tài trợ cho bất kỳ chương trình nào".

    Động thái của Taliban nhanh chóng bị quốc tế lên án. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết phụ nữ là "trung tâm các hoạt động nhân đạo trên khắp thế giới" và lệnh cấm sẽ "tàn phá" người Afghanistan vì "làm gián đoạn sự hỗ trợ quan trọng và cứu sống hàng triệu người".

    Tổ chức Ân xá Quốc tế đăng Twitter rằng lệnh cấm là "nỗ lực đáng trách nhằm xóa phụ nữ khỏi không gian chính trị, xã hội và kinh tế" ở Afghanistan.

    Taliban tuyên bố đã thay đổi nhiều so với thời kỳ nắm quyền hơn 20 năm trước, khẳng định đang cho phụ nữ hưởng các quyền theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan. Tuy nhiên, những quy định nghiêm khắc trong những tháng gần đây khiến chính quyền này bị chỉ trích và hoài nghi.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-cam-phu-nu-lam-viec-tai-cac-to-chuc-phi-chinh-phu-a561469.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan