+Aa-
    Zalo

    Taliban kỷ niệm ngày phương Tây rút quân khỏi Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Taliban mới đây đã tuyên bố ngày 31/8 là quốc lễ và thắp sáng đường phố bằng đèn màu để kỷ niệm 1 năm ngày Mỹ và phương Tây rút quân khỏi Afghanistan.

    Đã 1 năm trôi qua kể từ khi Mỹ và các nước phương Tây hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan và Taliban lên nắm quyền cai trị đất nước. Kể từ khi trở lại vị trí lãnh đạo, Taliban vẫn chưa nhận được sự công nhận từ bất kỳ quốc gia nào và vẫn vấp chỉ trích gay gắt vì những chính sách nghiêm ngặt mà họ áp đặt, gao gồm khôi phục các quy định Hồi giáo nghiêm khắc và cấm phụ nữ đi một mình ra ngoài.

    Bất chấp những điều này, Taliban mới đây đã tuyên bố ngày 31/8 là quốc lễ, đánh dấu kỷ niệm trong 1 năm ngày Mỹ và phương Tây rút quân. Và với Afghanistan, dù đất nước này đã chìm trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo kể từ khi Taliban lên nắm quyền nhưng vẫn có nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm khi lực lượng quân đội nước ngoài rời đi.

    Zalmai, một cư dân của Kabul chia sẻ: "Chúng tôi rất vui vì Allah đã loại bỏ được những người ngoài khỏi đất nước của chúng tôi, và các Tiểu vương quốc Hồi giáo được thành lập".

    taliban
    Những người ủng hộ Taliban ăn mừng kỷ niệm 1 năm ngày Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters 

    Việc Mỹ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan vào nửa đêm 31/8/2021 đã đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến dài nhất của họ, một cuộc can thiệp quân sự bắt đầu sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001. Cuộc chiến kéo dài 20 năm đã khiến bản thân người Mỹ cũng cảm thấy mệt mỏi, còn các nước NATO cũng phải chịu thiệt hại lên tới 3.500 binh sĩ trong thời gian đóng quân tại Afghanistan.

    Quân đội Mỹ ngày 30/8 nhận định: "Gánh nặng của cuộc chiến ở Afghanistan đã vượt quá khả năng của người Mỹ".

    Hai tuần trước khi Mỹ hoàn tất việc rút quân, Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, lật đổ chính quyền cựu Tổng thống Ashraf Ghani trong một cuộc tiến quân "chớp nhoáng". Sự kiện này đã khiến không chỉ Mỹ mà cả thế giới sửng sốt bởi sự sụp đổ diễn ra quá nhanh.

    Trong ngày kỷ niệm 31/8, hàng trăm lá cờ trắng của Taliban mang tuyên ngôn đức tin của người Hồi giáo tung bay từ các cột đèn và các tòa nhà chính phủ. Từ cuối ngày 30/8, bầu trời Kabul đã được thắp sáng bằng pháo hoa và tiếng súng ăn mừng từ đám đông chiến binh Taliban. Tại Quảng trường Massoud, gần đại sứ quán Mỹ trước đây, các chiến binh vũ trang mang cờ của Taliban đã hô vang khẩu hiệu ăn mừng chiến thắng. Những người khác lái xe qua thành phố thì bấm còi inh ỏi để kỷ niệm.

    Minh Hạnh (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-ky-niem-ngay-phuong-tay-rut-quan-khoi-afghanistan-a549549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan