+Aa-
    Zalo

    Taliban lên án Mỹ sau chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid lên án chiến dịch của Mỹ nhằm tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda vi phạm "các quy tắc quốc tế".

    Ngày 1/8 (giờ địa phương), phát ngôn viên chính của Taliban Zabihullah Mujahid xác nhận Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Kabul (Afghanistan) vào dịp cuối tuần qua. Ông Zabihullah Mujahid cho biết cuộc tấn công diễn ra vào ngày 31/7, đồng thời lên án đây là hành vi vi phạm "các nguyên tắc quốc tế" và thỏa thuận năm 2020 về việc rút quân của Mỹ.

    Được biết, trong ngày 1/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington đã tiến hành một chiến dịch nhằm tiêu diệt thủ lĩnh nhóm khủng bố bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. 

    my tieu diet khung bo al qaeda12
    Ayman al-Zawahiri và Osama bin Laden ở Khost, Afghanistan năm 1998. Ảnh: AP

    Quan chức cấp cao chính quyền Mỹ thông tin chiến dịch được thực hiện bởi Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và khẳng định cuộc tấn công không gây thương vong tới người dân bình thường. Hiện chưa rõ làm cách nào Washington xác nhận về cái chết của Zawahiri, khi lực lượng Mỹ không còn hiện diện ở Afghanistan trong một năm qua.

    Vụ tấn công đã làm gia tăng sự giám sát toàn cầu đối với chính quyền Taliban ở Afghanistan và khiến Taliban ngày càng xa rời mục tiêu được quốc tế công nhận. Trước đó, trong thoả thuận Doha năm 2020, Taliban đã cam kết sẽ không chứa chấp các thành viên nhóm khủng bố al-Qaeda. Tuy nhiên, gần một năm sau khi Mỹ rút quân và Taliban lên nắm quyền, cái chết của trùm khủng bố Zawarhiri tại Kabul đã làm dấy lên câu hỏi về việc Taliban che giấu kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

    Minh Hạnh (Theo NDTV, ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-len-an-my-sau-chien-dich-tieu-diet-thu-linh-al-qaeda-a546555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan