+Aa-
    Zalo

    Tạm giữ khối đá caxidon giá tiền tỷ do dân khai thác ở Đắk Nông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 28/2, Công an tỉnh Đắk Nông đang củng cố hồ sơ để ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số đối tượng trên địa bàn về hành vi khai thác đá quý.

    (ĐSPL) - Ngày 28/2, tin tức mới nhất từ Công an tỉnh Đắk Nông, đơn vị đang củng cố hồ sơ để ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số đối tượng trên địa bàn về hành vi khai thác và vận chuyển đá quý.

    Thông tin ban đầu cho biết, trước đó, vào ngày 10/2/2015, trong lúc đào hồ chứa nước tưới cà phê, ông Nguyễn Chí Thanh, trú tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã phát hiện một khối đá caxidon có kích thước “khủng”. Vui mừng vì gặp được hòn đá khóa, ông Thanh đã thuê máy đào, mấy xúc đến khai thác để bán kiếm lời.

    Nhận được tin báo, Công an xã Đắk Gằn đã có mặt tại hiện trường, lập biên bản yêu cầu ông Thanh dừng ngay việc khai thác vì đá caxidon là loại đá quý cấm khai thác và buôn bán. Tuy nhiên, ông Thanh vẫn tiếp tục thuê người đào tảng đá lên.

    Đến ngày 11/2, khối đá caxidon được vận chuyển bằng xe đầu kéo sang TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) để tiêu thụ thì bị lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông bắt.

    Qua kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của khối đá nên công an đã đưa về trụ sở để điều tra, làm rõ.

    Khối đá nặng gần 30 tấn được người dân thuê máy xúc, máy đào để khai thác. Ảnh: T.N

    Tiến hành đo đạc, khối đá được xác định là đá caxidon, dài 4m, rộng 3,5m, cao 1,3 m và ước nặng gần 30 tấn. Theo báo Dân trí thông tin, về giá trị của đá caxidon, ông Lê Phúc Tiếng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP Buôn Ma Thuột cho biết, đá caxidon là loại đá quý, trong đó đá caxidon màu xanh có giá trị nhất, sau đó là đá màu vàng, màu đỏ; đá càng to càng quý. Các loại đá này được sử dụng để chế tác mỹ nghệ và các tác phẩm phong thủy. Hiện giá bán đá caxidon thô ở mức 50.000 đồng/kg, đá mài ra đẹp và màu hiếm có giá từ 500.000 – 800.000 đồng/kg.

    Đối với tảng đá mà ông Thanh khai thác được, giá trị của nó ước tính ban đầu là hàng tỷ đồng. Đây là khối đá caxidon lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại địa phương.

    Hiện, Công an tỉnh Đắk Nông và Công an huyện Đắk Mil đã đo đạc xong vị trí phát hiện đá caxidon và đang củng cố hồ sơ để ra quyết định xử phạt hành chính đối với các đối tượng khai thác và vận chuyển trái phép đá quý này. Sau xử phạt sẽ tịch thu hòn đá bán đấu giá và nộp ngân sách nhà nước.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-giu-khoi-da-caxidon-gia-tien-ty-do-dan-khai-thac-o-dak-nong-a85391.html
    Tan tác môi trường vì tin đồn đá quý

    Tan tác môi trường vì tin đồn đá quý

    Xuất phát từ tin đồn có đá quý, hơn một tháng qua, hàng trăm người dân địa phương và các tỉnh lân cận đã ùn ùn kéo về huyện Krông Năng (Đắk Lắk) với hi vọng "đổi đời", đã đào bới làm tan nát khu rừng nơi đây.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tan tác môi trường vì tin đồn đá quý

    Tan tác môi trường vì tin đồn đá quý

    Xuất phát từ tin đồn có đá quý, hơn một tháng qua, hàng trăm người dân địa phương và các tỉnh lân cận đã ùn ùn kéo về huyện Krông Năng (Đắk Lắk) với hi vọng "đổi đời", đã đào bới làm tan nát khu rừng nơi đây.

    Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Tây Nguyên: Khai thác tràn lan tài nguyên khoáng sản

    Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở các tỉnh Tây Nguyên đã từng bước được tăng cường. Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn còn vướng một số bất cập, hạn chế. Đó là, tình trạng khai thác khoáng sản trái pháp luật như vàng sa khoáng, đá quý, đá chẻ, cát xây dựng…, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến an ninh trật tự nhưng các ngành chức năng vẫn chưa có các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn triệt để.