+Aa-
    Zalo

    Tấn công 3 lần vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu, Ukraina đều nhận thất bại

    (ĐS&PL) - Ukraina tiến hành 3 cuộc tấn công đổ bộ vào Zaporizhia - nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu nhưng đều thất bại.

    Giám đốc cơ quan tình báo quân sự của Ukraina thừa nhận, lực lượng biệt kích Ukraina đã 3 lần thất bại trong việc giành được chỗ đứng ở Energodar - thành phố thuộc tỉnh Zaporizhzhia, nơi đặt nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia.

    Nỗ lực đầu tiên của Ukraina nhằm giành quyền kiểm soát nhà máy ở Energodar, diễn ra vào tháng 8/2022. Các biệt kích đã băng qua hồ chứa Kakhovka trên thuyền cao tốc dân sự.

    Nỗ lực gần đây nhất là một chiến dịch lớn có sự tham gia của hàng trăm binh sĩ, bao gồm cả các tay súng nước ngoài.

    Budanov và cấp dưới của ông giải thích rằng, quân GUR đã từng bị quân Nga đẩy lùi, nhưng khẳng định những thất bại đó có một số giá trị. Những binh lính sống sót và những người lập kế hoạch đã có được kinh nghiệm trong các hoạt động đổ bộ, từ đó được sử dụng để tấn công Crimea.

    tan cong 3 lan vao nha may hat nhan lon nhat chau au ukraina deu nhan that bai
    Đoàn xe chở phái đoàn chuyên gia của IAEA đến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ngày 1/9/2022. Ảnh: Xinhua

    Các quan chức Nga cho biết, Ukraina đã nhiều lần định chiếm giữ Energodar vào năm ngoái, trong đó, vụ lớn nhất diễn ra vào giữa tháng 10.

    Vào thời điểm đó, Kiev đã triển khai 37 tàu cao tốc cho cuộc tấn công đổ bộ và mất khoảng 90 binh sĩ trước sự trả đũa của Nga. Người dân tỉnh Zaporizhia, trước đây là một phần của Ukraina, đã bỏ phiếu sáp nhập Nga vào tháng 9/2022.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 10/10: Quân đội Ukraine tiến quân bất chấp thời tiết xấu

    Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro an toàn do các hoạt động thù địch gần nhà máy Zaporizhia. IAEA cũng đã thất bại trong việc hòa giải thỏa thuận giữa Nga và Ukraine về vùng an toàn quanh Energodar.

    Tuần trước, một đơn vị biệt kích của Ukraine đã bị đẩy lùi khi đang tiến về mũi Tarkhankut ở rìa phía tây của bán đảo Crimea. Lính biệt kích di chuyển trên một chiếc thuyền máy quân sự và 3 ván trượt phản lực hướng tới bán đảo, nơi đặt căn cứ hải quân Nga và một số sân bay.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, 31 máy bay không người lái đã bị đánh chặn và tiêu diệt trong đêm tại các khu vực phía tây của Nga là Belgorod, Bryansk và Kursk.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cong-3-lan-vao-nha-may-hat-nhan-lon-nhat-chau-au-ukraina-deu-nhan-that-bai-a594672.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan