+Aa-
    Zalo

    Tân thủ tướng Anh Truss công bố nội các mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tân thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố danh sách nội các mới, trong đó, đàn ông da trắng không còn nắm các vị trí chủ chốt trong chính phủ.

    Ngày 6/9 (giờ địa phương), bà Liz Truss đã chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth II bổ nhiệm làm tân thủ tướng của Vương quốc Anh và đề nghị thành lập nội các mới. Theo đó, vào chiều tối cùng ngày, bà Truss đã công bố danh sách những cái tên chủ chốt trong nội các sắp tới. Đáng nói, theo danh sách này, nội các của bà Truss sẽ là nội các đầu tiên trong lịch sử nước Anh mà đàn ông da trắng không còn nắm các vai trò chủ chốt.

    tan thu tuong anh
    Bà Liz Truss đã chính thức trở thành tân thủ tướng của Vương quốc Anh. Ảnh: Reuters 

    Cụ thể, bà Truss bổ nhiệm ông Kwasi Kwarteng, một người gốc Ghana, trở thành bộ trưởng tài chính da màu đầu tiên của Anh. Trong khi đó, vị trí ngoại trưởng Anh được giao cho ông James Cleverly, cũng là một người da màu. 

    Ông Cleverly, người có mẹ gốc Sierra Leone và cha là người da trắng, từng có bài phát biểu về quá khứ bị bắt nạt vì là con lai. Theo đó, ông kêu gọi Đảng Bảo thủ nên làm nhiều hơn nữa để thu hút sự ủng hộ từ cộng đồng người da màu. 

    Bà Suella Braverman, có cha mẹ đến Anh từ Kenya và Mauritius sáu thập kỷ trước, được bổ nhiệm làm bộ trưởng nội vụ. Trong đó, bà sẽ phụ trách các vấn đề liên quan đến cảnh sát và nhập cư. Được biết, bà Braverman là người thứ 2 thuộc nhóm thiểu số từng được bổ nhiệm vào chức vụ này.

    Sự đa dạng về mặt chủng tộc trong nội các Anh đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây một phần nhờ vào sự thúc đẩy của Đảng Bảo thủ để tìm kiếm thêm các ứng viên đa dạng cho quốc hội. 

    Trong nhiều thập kỷ trước đây, chính phủ Anh chủ yếu chỉ có đàn ông da trắng nắm giữ những vai trò chủ chốt. Phải đến năm 2002, Anh mới bổ nhiệm bộ trưởng nội các dân tộc thiểu số đầu tiên là ông Paul Boateng làm Tổng thư ký Bộ Tài chính.

    Nội các của bà Truss đã có sự thay đổi rõ ràng nhưng theo Reuters, các vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp, cơ quan tư pháp, dịch vụ dân sự và quân đội vẫn chủ yếu là người da trắng. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thu-tuong-anh-truss-cong-bo-noi-cac-moi-a550167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan