+Aa-
    Zalo

    Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc sở hữu sức chứa "khủng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có thể chở theo 24 chiến đấu cơ J-15. Song tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A còn chở được tới 36 chiếc.

    Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có thể chở theo 24 chiến đấu cơ J-15. Song tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A còn chở được tới 36 chiếc.

    Tàu sân bay thứ hai nhưng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A. Ảnh: AP

    Chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu, ông Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh nhận định, dù Type 001A mang nhiều đặc điểm kỹ thuật giống với Liêu Ninh, nhưng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã được tối ưu hóa diện tích sàn tàu.

    Cũng theo ông Li, Type 001A có một khoang chứa vũ khí cỡ lớn nhưng giảm diện tích khu chứa tên lửa so với tàu Liêu Ninh.

    Chính việc giảm diện tịch khu chứa tên lửa giúp Type 001A có thể tăng số lượng tiêm kích J-15 chuyên chở từ 24 lên thành 36 chiếc, tương đương tăng 50% so với Liêu Ninh.

    Ông Song Zhongping, một chuyên gia quân sự ở Hong Kong, đánh giá các cuộc chạy thử trên biển của tàu Type 001A nhanh hơn và hiệu quả hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tàu Liêu Ninh vốn là một tàu do Liên Xô chế tạo và vẫn chưa hoàn thiện khi Trung Quốc mua về từ Ukraine năm 1998. Nó trải qua 10 chuyến chạy thử trên biển trước khi được đưa vào biên chế năm 2012.

    “Trung Quốc đã tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm với tàu Liêu Ninh và dùng kinh nghiệm đó để chế tạo và vận hành tàu Type 001A”, ông Song nói.

    Ảnh: AP

    Hồi tháng 5/2018, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tàu Type-001A đã đạt khả năng vận hành ban đầu. Tuy nhiên, theo chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh Li Jie, con tàu vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu này. Li cho biết ngoài thử nghiệm hệ thống động cơ, hải quân Trung Quốc còn phải đảm bảo rằng hệ thống thông tin điện tử trên tàu Type-001A có khả năng kết nối với toàn bộ hệ thống liên lạc quân sự.

    Trung Quốc bắt đầu chế tạo Type-001A từ năm 2013 dựa trên thiết kế tàu sân bay Liêu Ninh, áp dụng một số cải tiến như nâng cấp hệ thống radar, tích hợp trung tâm chỉ huy và mở rộng nhà chứa máy bay, cho phép Type-001A mang theo 32 tiêm kích J-15 thay vì 26 chiếc như Liêu Ninh.

    Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng hai tàu sân bay Trung Quốc là Liêu Ninh và Type-001A đều có dự trữ hành trình quá ngắn, không thể hoạt động độc lập quá 6 ngày liên tục và phải dựa vào lực lượng hậu cần hùng hậu để duy trì khả năng tác chiến.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-san-bay-noi-dia-dau-tien-cua-trung-quoc-so-huu-suc-chua-khung-a288685.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan