+Aa-
    Zalo

    Tàu Trung Quốc thay đổi phương thức uy hiếp tàu CSB Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 15/5, Trung Quốc không chỉ tăng số lượng tàu, liên tục tấn công các tàu Việt Nam mà cự ly các tàu Trung Quốc truy cản các tàu Việt Nam cũng tăng lên.

    (ĐSPL) - Ngày 15/5, chỉ huy biên đội tàu kiểm ngư cho biết, Trung Quốc không chỉ tăng số lượng tàu, liên tục tấn công các tàu Việt Nam mà cự ly các tàu Trung Quốc truy cản các tàu Việt Nam cũng tăng lên.

    Trung Quốc tăng cường cự ly truy đuổi tàu Việt Nam
    Các tàu Trung Quốc ngày càng tăng cường tấn công, đâm phá tàu Việt Nam tại khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép.

    Theo tin trên báo Tuổi trẻ, vào khoảng hơn 7h sáng 15/5, khi biên đội tàu kiểm ngư Vùng 4 cách vị trí Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 chừng 7 hải lý về phía nam tây nam thì một tốp gồm bảy tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc lao ra ngăn cản và dùng vòi rồng tấn công.

    Theo ghi nhận, cuộc truy đuổi tàu Việt Nam của các tàu Trung Quốc diễn ra trong hơn một giờ đồng hồ.

    Tại hiện trường, tàu hải giám 21101 của Trung Quốc đã cử 4 người điều khiển vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư 769 của Việt Nam.

    Hai tàu khác của Trung Quốc là tàu hải giám 2401 và một tàu không mang số hiệu cũng dùng vòi rồng đe dọa tàu kiểm ngư HP 926 và các tàu kiểm ngư thuộc biên đội kiểm ngư Vùng 4.

    Cùng thời gian này, tại vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 6 hải lý, tàu Trung Quốc cũng đã dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam. Tiếp sau đó, tàu 21101 của Trung Quốc lại tiếp tục truy đuổi tàu kiểm ngư Việt Nam trong vòng 3 hải lý. Thậm chí, có lúc, mỗi tàu cảnh sát biển Việt Nam bị đến 15 tàu Trung Quốc dồn đuổi.

    Nhận định về tình hình vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép và có những hành động hết sức manh động, gây hấn, ông Vũ Đức Tạo, chỉ huy biên đội tàu kiểm ngư Vùng 4 cho biết, Trung Quốc không chỉ tăng số lượng các loại tàu đến hộ vệ giàn khoan trái phép, tấn công tàu Việt Nam mà còn tăng cả cự ly truy đuổi các tàu kiểm ngư Việt Nam, từ vị trí cách giàn khoan khoảng 5 hải lý, hiện nay việc truy đuổi đã diễn ra cách giàn khoan 7 – 8 hải lý.

    Vẫn theo bản tin trên báo Tuổi trẻ, càng vào gần giàn khoan thì tàu Việt Nam càng bị nhiều tàu Trung Quốc truy cản quyết liệt.

    Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Tạo, các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển đang tránh và hạn chế thấp nhất tổn thất về vật chất cho các tàu Việt Nam. Lý do là các tàu Việt Nam sau hai tuần thực hiện nhiệm vụ tại Hoàng Sa đã có nhiều kinh nghiệm hơn.

    Trong khi đó, từ 7g sáng, các tàu cảnh sát biển của Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan để thực hiện quyền chấp pháp trên vùng chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa thì vấp phải số lượng lớn các tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc cản phá.

    Vẫn với chiêu thức dồn đuổi và chạy cắt ngang mũi hòng tạo bằng chứng giả để chứng minh tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc nhưng các tàu cảnh sát biển Việt Nam đều lùi máy để không mắc mưu này của Trung Quốc.

    Khi không gài bẫy được lực lượng chấp pháp Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa, mỗi tàu cảnh sát biển Việt Nam bị đến 15 tàu Trung Quốc bao vây, uy hiếp dồn đuổi.

    Theo thông tin được cung cấp từ thuyền trưởng tàu cảnh sát biển, màn hình rađa cho thấy ngày hôm qua riêng những tàu Trung Quốc mà màn hình rađa quét được đã lên tới con số hơn 50 tàu, chưa kể những tàu ngoài vùng của rađa.

    Cùng với sự ngang ngược đó là thủ đoạn gài bẫy, tao bằng chứng giả của Trung Quốc để chứng minh tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, sau hai tuần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư của ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn, không bị mắc mưu của Trung Quốc và cũng không nề khó khăn gian khổ để bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

    MINH GIANH (Tổng hợp)

    Xem thêm clip: Bộ Ngoại giao yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN

     

     

     

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-trung-quoc-thay-doi-phuong-thuc-uy-hiep-tau-csb-viet-nam-a33187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan