+Aa-
    Zalo

    TGĐ Vietnam Airlines: Phi công "cáo ốm" không phải do Vietjet

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN đã chủ trì cuộc họp báo trần tình về thu nhập của phi công và việc phi công hãng này xin nghỉ ốm bất thường dịp Tết Dương lịch

    Chiều 12/1, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chủ trì cuộc họp báo trần tình về thu nhập của phi công và việc phi công hãng này xin nghỉ ốm bất thường dịp Tết Dương lịch vừa qua.

    Tổng giám đốc Vietnam Airlines - ông Phạm Ngọc Minh cho biết tại cuộc họp báo, mức lương hàng tháng mà Vietnam Airlines trả cho cơ trưởng máy bay B777, A330 từ tháng 9 đến hết năm 2014 là 132 triệu, A321 là 115 triệu và ATR 72 là 100 triệu đồng. Con số này dự kiến sẽ tăng lên lần lượt là 177 triệu, 158 triệu và 121 triệu vào tháng 7/2015 sau 2 đợt tăng lương tiếp theo trong năm 2015.

    Ông Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (Ảnh: Báo Giao thông Vận tải)

    Bên cạnh đó, mức lương mà VNA trả cho cơ trưởng giáo viên và cơ trưởng thanh tra bay còn cao hơn nhiều, mức cao nhất hiện tại là 167 triệu/tháng, dự kiến lên tới hơn 210 triệu đồng từ tháng 7 năm nay, ông Minh cho hay.

    Về mức lương của người lao động, nhất là lực lượng lao động kỹ thuật cao, ông Minh khẳng định kể từ nửa cuối 2015, Vietnam Airlines đã thực hiện được mặt bằng lương theo cam kết với người lao động là thu nhập đạt mức khoảng 80\% so với mặt bằng khu vực hay nói cách khác là thu nhập của người nước ngoài mà Vietnam Airlines đang trả cho phi công nước ngoài.

    Theo ông Minh thu nhập của phi công ở đây được hiểu là thu nhập trước thuế, với phi công nước ngoài là mức trả cho công ty quản lý phi công, đơn vị đứng ra ký hợp đồng với VNA.

    Một thông tin khác được ông Minh cung cấp là VNA cũng đã đặt mục tiêu tuyển dụng, đào tạo nhằm tăng dần tỷ lệ phi công Việt Nam trong đội bay của mình. Nếu như năm 2010, tỷ lệ phi công nước ngoài trong đội bay của VNA là khoảng 50\% thì tỷ lệ này liên tục giảm trong những năm gần đây và năm 2014 là 22\%.

    Ông Minh cũng thừa nhận dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhiều phi công của Vietnam Airlines bất ngờ cáo ốm. Thông tin về vấn đề được cho là “hiện tượng bất thường” này, ông Minh cho biết: Trong đợt cao điểm Tết dương lịch 30/12/2014 đến 4/1/2015, có 117 lượt phi công báo ốm trong đó chỉ có 10 trường hợp có giấy bác sĩ (chứng nhận của cơ quan y tế). Trong đó, số phi công của đội bay Airbus chiếm hơn 90\%. Số lượng này gấp hơn 2 lần cùng kỳ 2013 - 2014, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA vào mùa cao điểm.

    “Việc phi công báo ốm hàng loạt bất thường cộng thêm hiện tượng hàng chục phi công ở đội bay Airbus nộp đơn xin thôi việc là một sự việc nghiêm trọng, vấn đề chúng tôi quan tâm hơn là diễn biến tư tưởng của người lao động và làm thế nào giải quyết căn bản vấn đề này với lực lượng lao động của tổng công ty, ổn định tâm lý của lực lượng lao động trong tổng công ty” – ông Minh nhận định.

    Trả lời câu hỏi của phóng viên, liệu có phải phi công Vietnam Airlines có ý định chuyển sang Hãng hàng không Vietjet, ông Minh nhận định “chúng tôi không nghĩ việc vừa rồi là do Vietjet”.

    Việc phi công báo ốm hàng loạt, thậm chí xin nghỉ việc nhiều bất thường sẽ ảnh hưởng đến an ninh – an toàn khai thác cũng như ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ của TCT đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo là phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, ông Minh cho biết.

    Người đứng đầu Vietnam Airlines cũng khẳng định: “Vietnam Airlines không có chủ trương trả lương cho phi công theo bất kỳ mức giá nào mà thị trường hay đối thủ nào đó nêu ra. Chúng tôi nói rõ với tập thể lãnh đạo phi công của Đoàn bay 919 chúng tôi điều chỉnh lương theo lộ trình. 600 lao động là phi công được điều chỉnh đồng loạt chứ không riêng gì phi công cho loại máy bay nào.

    Ngoài 600 người này, ông Minh cũng khẳng định tổng công ty cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống, thu nhập của hơn 9.000 lao động còn lại của tổng công ty.

    Về việc hãng có báo cáo và đề nghị Bộ chủ quản là Bộ GTVT và một số Bộ ngành khác liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Lao động, thương binh và xã hội “can thiệp”, ông Minh cho biết đây không phải là lần đầu tiên.

    Theo ông Minh, từ 25/6/2014, bằng văn bản chính thức, lãnh đạo Vietnam Airlines đã dự báo nguy cơ này với lãnh đạo Bộ GTVT. Tổng công ty cũng đã nhận được chỉ đạo của Bộ về việc bên cạnh công tác tư tưởng, phải nhanh chóng điều chỉnh thu nhập cho lực lượng lao động đặc thù cho hợp lý.

    “Rải rác từ đầu 2014, chúng tôi thấy có hiện tượng đầu tiên là kỹ sư thợ máy nộp đơn xin nghỉ việc. Chúng tôi đã làm công tác tư tưởng, vận động xong vẫn có một số người quyết ra đi.

    Từ nửa cuối 2014, xuất hiện một số ít phi công xin nghỉ việc. Đến dịp Tết Dương lịch vừa rồi thì hiện tượng bất thường phi công báo ốm hàng loạt mới xảy ra. Trước tình trạng phi công nghỉ việc và kiến nghị của Vietnam Airlines, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Vietnam Airlines điều chỉnh chế độ tiền lương cho lực lượng lao động kỹ thuật cao trong quý I năm nay, để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và uy hiếp hoạt động bay của Tổng công ty.

    Ngoài ra, Vietnam Airlines cần thực hiện những giải pháp cấp bách về tư tưởng, giáo dục để ổn định tình hình; có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng sử dụng nguồn nhân lực kỹ thuật cao.

    Vietnam Airlines là một hãng hàng không chủ lực quốc gia, khi có hiện tượng như vậy, chúng tôi có trách nhiệm báo cáo cơ quan quản lý nhà nước, tìm cách giải quyết để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính yếu của VNA là phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng, ông Minh chia sẻ với báo giới.

    Trả lời câu hỏi phi công Vietnam Airlines nghỉ việc phải bồi hoàn chi phí thế nào? Ông Minh nói: "Ngay bây giờ chúng tôi mà nêu vấn đề này sẽ có tranh luận lớn bởi chi phí đào tạo cơ bản thì có thể đo đếm được nhưng chi phí để đào tạo cho học viên đó trở thành cơ trưởng, cơ phó, thậm chí cơ trưởng giáo viên, cơ trưởng thanh tra bay thì không tính được. Một phi công sau khi hoàn tất khóa học phi công cơ bản sẽ phải tham dự các khóa huấn luyện chuyển loại, huấn luyện định kỳ và huấn luyện nâng cấp theo một quá trình dài trong nhiều năm. Để đào tạo được 1 phi công hay 1 thợ có chứng chỉ bảo dưỡng thì phần chi phí đào tạo trực tiếp (được ký trong hợp đồng đào tạo) là rất nhỏ so với các chi phí để tạo dựng được hệ thống tổ chức, hệ thống triển khai và nguồn nhân lực giáo viên, tài liệu, các quy trình và đặc biệt là môi trường tác nghiệp để người lao động hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng. Còn với mức lương cho phi công nước ngoài Vietnam Airlines trả trên cơ sở bằng cấp và kinh nghiệm phi công đó tự tích lũy ở nhà khai thác do không phải đào tạo, còn phi công Việt Nam, nhiều quá trình đào tạo do Vietnam Airlines tự thực hiện và chi trả chi phí nên mức lương thấp hơn phi công nước ngoài".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tgd-vietnam-airlines-phi-cong-cao-om-khong-phai-do-vietjet-a79104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan