+Aa-
    Zalo

    Thái Lan: Biểu tình quy mô lớn nhất trong nhiều năm, yêu cầu cải cách chế độ quân chủ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 20.000 người đã đổ ra đường biểu tình tại thủ đô Bangkok kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức và cải cách chế độ quân chủ.

    Gần 20.000 người đã đổ ra đường biểu tình tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức và cải cách chế độ quân chủ.

    Ngày 19/9, gần 20.000 người Thái Lan đã đổ ra đường biểu tình tại thủ đô Bangkok nhằm kêu gọi thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức và cải cách chế độ quân chủ của Vua Maha Vajiralongkorn.

    Theo đó, lãnh đạo cuộc biểu tình đồng thời là luật sư nhân quyền Arnon Nampa đã phát biểu trước đám đông tụ tập bên ngoài Cung điện Hoàng gia ở trung tâm Bangkok: "Trừ khi chế độ quân chủ theo hiến pháp, bằng không chúng ta sẽ không bao giờ đạt được nền dân chủ thực sự".

    Gần 20.000 người đã tụ tập bên ngoài Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Bangkok vào hôm 19/9 kêu gọi cải cách chế độ quân chủ ở Thái Lan. Ảnh: Reuters

    Những người biểu tình kêu gọi cắt giảm ngân sách Hoàng gia và giảm bớt quyền lực của vua, đặt dưới sự kiểm soát của Hiến pháp. Hiện Hoàng gia Thái Lan vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

    Phán ngôn viên chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri nhận định: "Người dân có thể phản đối chính quyền nhưng họ nên làm điều đó một cách hòa bình và tuân theo phát luật". 

    Ông Arnon cho biết những người biểu tình vào hôm 20/9 có thể sẽ tuyên bố "đất nước thuộc về nhân dân, không phải chế độ quân chủ" và đặt một tấm bảngbằng đồng ghi lại lại lời các nhà lãnh đạo của cuộc nổi dậy năm 1932, vốn để chấm dứt chế độ quân chủ tuyệt đối.

    Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại Thái Lan trong nhiều tháng qua, từ tháng 7, để phản đối chế độ quân chủ lâu đời và yêu cầu các cải cách mới. Tuy nhiên, cuộc biểu tình hôm 19/8 với quy mô lên tới 20.000 người được đánh giá là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này trong nhiều năm qua. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-bieu-tinh-quy-mo-lon-nhat-trong-nhieu-nam-yeu-cau-cai-cach-che-do-quan-chu-a339587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan