+Aa-
    Zalo

    Thái Lan thả hơn 3.000 tù nhân sau khi chính thức hợp pháp hóa cần sa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà tù Thái Lan đã thả hơn 3.000 tù nhân trong ngày đầu tiên lệnh hợp pháp hóa cần sa của nước này có hiệu lực.

    Tờ The Paper đưa tin, ngày 9/6 (giờ địa phương), bộ Y tế Công cộng Thái Lan đã ra thông báo cho biết, sắc lệnh loại bỏ cần sa và các sản phẩm cần sa khỏi danh sách chất ma túy của nước này "chính thức có hiệu lực".

    Động thái này có nghĩa việc trồng trọt, xuất nhập khẩu, phân phối, tiêu thụ và sở hữu cần sa cùng các sản phẩm cần sa chính thức được hợp pháp hóa ở Thái Lan.

    thai lan tha hon 3 000 tu nhan sau khi chinh thuc hop phap hoa can sa 01
    Cần sa chính thức được hợp pháp hóa tại Thái Lan. Ảnh minh họa

    Đài BBC của Anh cho biết, giới chức Thái Lan bắt đầu phân phát cho người dân 1 triệu cây giống cần sa bắt đầu từ ngày 9/6.

    Theo Bangkok Post, Chính phủ Thái Lan hy vọng rằng sau khi hợp pháp hóa, hoạt động buôn bán liên quan đến cần sa có thể thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp và du lịch nước này.

    Ông Paisarn Dunkum, Tổng thư ký cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan (FDA), chỉ riêng trong sáng 9/6, ứng dụng đăng ký trồng cần sa ở Thái Lan đã vượt mốc 50.000 lượt tải xuống, với tổng cộng hơn 150.000 người đã hoàn thành thủ tục đăng ký trồng cần sa. Sau khi đăng ký, người dân có thể trồng 6 cây cần sa trong chậu tại nhà và sử dụng cần sa cho mục đích thương mại hoặc y tế.

    FDA cho biết cơ quan này đang trong quá trình cấp giấy chứng nhận điện tử cho những người đã đăng ký thành công. Ông Paisarn nhấn mạnh rằng nếu người dân lạm dụng giấy chứng nhận, chính phủ sẽ thu hồi chúng.

    Ngoài ra, sau khi hợp pháp hóa cần sa, thực khách có thể thưởng thức các món ăn và đồ uống có chứa cần sa trong các nhà hàng Thái Lan và các cơ sở y tế trên khắp xứ Chùa vàng cũng có thể sử dụng cần sa như một phương pháp điều trị một cách tự do hơn.

    Ông Thawatchai Chaiwat, Phó cục trưởng cục Nhà giam Thái Lan, cho biết với việc hợp pháp hóa cần sa, các nhà tù trên khắp Thái Lan đã thả hơn 3.000 tù nhân đang thi hành án vì các tội danh liên quan đến cần sa vào ngày 9/6 vừa qua.

    Tuy nhiên, Thái Lan vẫn chưa loại bỏ các sản phẩm chiết xuất từ ​​dầu cần sa có chứa hơn 0,2% THC (thành phần kích thích thần kinh của cần sa) khỏi danh sách chất ma túy. Đồng thời, việc sử dụng cần sa để giải trí hay hút ở nơi công cộng vẫn bị cấm ở Thái Lan.

    Trung tá Roy Ingkapairote, Phó cảnh sát trưởng Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, cho biết cảnh sát sẽ không bắt giữ bất kỳ ai hút cần sa tại nhà nhưng hút cần sa nơi công cộng vẫn bị coi là gây rối và có thể bị buộc tội.

    Theo BBC, Quốc hội Thái Lan đang xem xét một dự luật có thể nới lỏng hơn nữa việc kiểm soát cần sa trong vài năm tới.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-tha-hon-3-000-tu-nhan-sau-khi-chinh-thuc-hop-phap-hoa-can-sa-a540613.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bùng nổ ngành công nghiệp cần sa ở Mỹ

    Bùng nổ ngành công nghiệp cần sa ở Mỹ

    Kể từ năm 2012, hàng trăm triệu USD đã được các quỹ đầu tư mạo hiểm đổ vào ngành công nghiệp cần sa trong bối cảnh tình trạng pháp lý vẫn còn nhiều mập mờ.