+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch giẫm đạp tại Itaewon: Truy tố Cảnh sát trưởng Seoul

    (ĐS&PL) - Ông Kim Kwang Ho - người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hiện là quan chức cảnh sát cấp cao nhất phải hầu tòa liên quan đến thảm kịch giẫm đạp khiến 159 người thiệt mạng tại Itaewon.

    Báo Hà Nội Mới dẫn thông tin từ Guardian ngày 20/1 cho biết, Cơ quan công tố Hàn Quốc đã chính thức truy tố ông Kim Kwang Ho - người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (SMPA) với tội danh sơ suất gây chết người và một số cáo buộc khác liên quan đến thảm kịch giẫm đạp Itaewon năm 2022.

    Trong một tuyên bố, Văn phòng Công tố quận Tây Seoul cho hay, ông Kim Kwang Ho đã bị buộc tội sơ suất nghề nghiệp dẫn đến thương tích hoặc tử vong. Với tư cách là người đứng đầu SMPA, ông Kim Kwang Ho “đã không thực hiện các biện pháp cần thiết, chẳng hạn như triển khai đủ lực lượng cảnh sát và đảm bảo sự chỉ huy và giám sát phù hợp” vào ngày xảy ra thảm kịch, dù có thể "lường trước những nguy hiểm phát sinh” do tình trạng quá đông đúc ở khu vực giải trí về đêm Itaewon.

    tham kich giam dap tai itaewon truy to canh sat truong seoul
    Ông Kim Kwang Ho - người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (SMPA). Ảnh: Yonhap

    Trước đó, hôm 29/10/2022, hàng chục nghìn người - chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30 - đã tới khu giải trí về đêm Itaewon của Seoul để tham gia lễ hội Halloween sau 2 năm đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, lễ hội đã trở thành thảm kịch khi mọi người đổ vào một con hẻm dốc, hẹp giữa các quán bar và câu lạc bộ, khiến đám đông chen lấn, giẫm đạp. 

    Hậu quả, sự việc đã khiến 159 người thiệt mạng và hơn 190 người bị thương. Đây là thảm kịch giẫm đạp kinh hoàng nhất trong lịch sử Hàn Quốc và là sự việc tồi tệ nhất kể từ sau vụ chìm phà Sewol năm 2014.

    Báo An Ninh Thủ Đô dẫn thông tin từ AFP cho biết, ông Kim Kwang Ho là quan chức cảnh sát cấp cao nhất phải hầu tòa liên quan đến thảm kịch này. Ông bị truy tố nhưng không bị giam giữ.

    Hồi tháng 1/2023, đội điều tra đặc biệt của cảnh sát đã đề nghị truy tố ông Kim Kwang Ho cùng 22 quan chức cảnh sát, cứu hộ và các văn phòng chức năng của quận Yongsan với các tội danh liên quan việc ứng phó kém trong thảm kịch trên.

    Các công tố viên sau đó đã truy tố một số quan chức, trong đó có Đồn trưởng Đồn cảnh sát Yonsan. Quyết định truy tố ông Kim Kwang Ho được đưa ra sau quá trình cân nhắc dài hơn một năm của cơ quan công tố, báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ AFP cho hay.

    XEM THÊM: Trung Quốc: Cháy lớn tại kí túc xá, 13 người thiệt mạng

    Sự chậm trễ trong việc truy cứu ông Kim Kwang Ho vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía gia đình các nạn nhân. Gia đình các nạn nhân nói rằng, họ lấy làm tiếc khi cơ quan công tố mất nhiều thời gian trước khi ra quyết định truy tố ông Kim Kwang Ho.

    "Giám đốc Kim phải ngay lập tức từ chức và ra tòa. Tổng thống Yoon Suk Yeol phải lập tức cách chức ông Kim”, các gia đình cho biết.

    Hiện tại, ông Kim Kwang Ho chưa đưa ra phản hồi chính thức trước thông tin mình bị truy tố.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-giam-dap-tai-itaewon-truy-to-canh-sat-truong-seoul-a607972.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan