+Aa-
    Zalo

    Tháng 7/2023 có khả năng là tháng nóng nhất trong hàng trăm năm qua

    (ĐS&PL) - Ông Gavin Schmidt - Giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA cảnh báo về khả năng nhiệt độ lập kỷ lục mới khi nắng nóng đang hoành hành tại nhiều khu vực trên Trái Đất.

    Guardian đưa tin ngày 20/7, ông Gavin Schmidt - Giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA cho biết, tháng 7/2023 có thể là tháng nóng nhất trên Trái Đất trong hàng trăm năm, thậm chí là hàng nghìn năm, khi một đợt nắng nóng kéo dài “thiêu đốt” các khu vực ở miền Nam nước Mỹ.

    Nhận định trên được ông Schmidt đưa ra trong một cuộc họp tại trụ sở của NASA ở Washington (Mỹ). Cuộc họp này có sự tham dự của các chuyên gia về khí hậu của các cơ quan và các nhà lãnh đạo khác, bao gồm Giám đốc NASA Bill Nelson và nhà khoa học trưởng kiêm cố vấn khí hậu cấp cao Kate Calvin.

    Các chuyên gia nhóm họp trong bối cảnh hậu quả của biến đổi khí hậu được thể hiện đầy đủ ở mùa hè hiện tại. Lũ lụt gây chết người đã tấn công New England (Mỹ), trong khi khói từ các đám cháy rừng tại Canada khiến các thành phố của Mỹ “nghẹt thở”. Ngoài ra, hàng chục triệu người đối mặt với thời tiết nóng bức, với các khu vực trên khắp miền Nam và miền Tây nước Mỹ phá kỷ lục về nhiệt độ.

    “Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi chưa từng có trên toàn thế giới”, ông Schmidt nói. Mặc dù các thay đổi này có thể gây sốc với mọi người nhưng không phải chuyện bất ngờ đối với các nhà khoa học.

    Tuần trước, NASA cho biết theo phân tích nhiệt độ toàn cầu của cơ quan này, Trái Đất trải qua tháng 6 nóng nhất trong lịch sử. Theo ông Schmidt, diễn biến thời tiết hiện nay chắc chắn gia tăng khả năng năm 2023 trở thành năm nóng nhất được ghi nhận. Các tính toán của ông cho thấy có 50% Trái Đất thiết lập kỷ lục đó trong năm nay nhưng các mô hình khác lại cho ra kết quả tới 80%.

    thang 72023 co kha nang la thang nong nhat trong hang tram nam qua
    Thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ) đang trải qua một đợt nắng nóng gay gắt. Ảnh: Patrick T Fallon/AFP/Getty Images

    Các nhà khoa học dự đoán, năm 2024 còn nóng hơn năm nay do hiện tượng El Nino, vốn được biết đến với xu hướng làm tăng nhiệt độ toàn cầu, có khả năng đạt đỉnh vào cuối năm 2023. Trong đợt El Nino gần nhất (năm 2014 - 2016), các kỷ lục nhiệt độ toàn cầu liên tiếp bị phá vỡ và năm 2016 hiện là năm nóng nhất từng được ghi nhận.

    Theo Guardian, các chuyên gia tham dự cuộc họp đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những thay đổi mà Trái Đất đang trải qua. Họ cũng cho biết những thay đổi này liên quan trực tiếp đến phát thải khí nhà kính nhưng không nêu đích danh nhiên liệu hóa thạch - nguồn gốc của phần lớn lượng khí thải đó.

    “Khoa học cho thấy hoạt động của con người, chủ yếu là khí thải nhà kính, chắc chắn là nguyên nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu mà chúng ta đang chứng kiến. Điều này ảnh hưởng đến con người và hệ sinh thái trên toàn thế giới”, nhà khoa học Kate Calvin chia sẻ.

    Các nhà lãnh đạo của NASA đã giới thiệu nhiều sáng kiến tập trung vào khí hậu mà họ cho rằng có thể giúp các chính phủ giảm thiểu khủng hoảng khí hậu tốt hơn, đồng thời chuẩn bị cho những tác động của nó.

    Sáng kiến mới nhất có tên “Trung tâm Thông tin Trái Đất” sẽ cung cấp dữ liệu khí hậu từ 25 vệ tinh của NASA để quan sát trong thời gian thực. Ông Nelson cho hay, một cuộc triển lãm trực tiếp tại trụ sở NASA đã mở cửa cho công chúng vào xem hồi tuần trước. Tuần tới, phiên bản trực tuyến sẽ được ra mắt trên trang web của NASA.

    Ngoài ra, các nhà lãnh đạo trình bày chi tiết một loạt dự án khác giúp theo dõi những thay đổi về môi trường, bao gồm các dự án theo dõi ô nhiễm không khí, khí thải metan, các cơn bão và lốc xoáy nhiệt đới.

    XEM THÊM: Trả tiền thuê trọ suốt 10 năm, người phụ nữ sững sờ khi biết danh tính chủ nhà

    NASA hiện cũng đang nhắm đến giải pháp giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm đang khiến Trái Đất nóng lên, chẳng hạn như nghiên cứu các hình thức di chuyển bằng đường hàng không thải ra lượng carbon thấp hơn.

    Theo bà Karen St. Germain - Giám đốc bộ phận Khoa học Trái đất của NASA, cơ quan này không chỉ muốn tăng tốc độ khám phá khoa học mà còn muốn đảm bảo nghiên cứu mới tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với tình hình khí hậu.

    “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp thông tin khoa học và những hiểu biết theo các cách có ích cho mọi người”, bà Karen nói.

    Đinh Kim(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-7-2023-co-kha-nang-la-thang-nong-nhat-trong-hang-tram-nam-qua-a583823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan