+Aa-
    Zalo

    "Thang máy vũ trụ" của Nhật Bản: Bước tiến mới trong việc đưa con người lên bầu trời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Thang máy vũ trụ” thử nghiệm, được sản xuất bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Shizuoka, sẽ được đưa lên không gian bằng tên lửa H-2B.

    “Thang máy vũ trụ” thử nghiệm, được sản xuất bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Shizuoka, sẽ được đưa lên không gian bằng tên lửa H-2B.

    [presscloud]4135[/presscloud]

    Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Shizuoka của Nhật Bản đang phát triển một “thang máy vũ trụ” và dự kiến tiến hành thử nghiệm lần đầu tiên trong tháng 9 này.

    Theo kế hoạch, một tên lửa H-2B mang theo thiết bị thử nghiệm sẽ được phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima, miền Nam Nhật Bản vào tuần tới.

    Trong cuộc thử nghiệm này, một phiên bản thang máy thu nhỏ với kích thước dài 6 cm, rộng 3 cm và cao 3 cm sẽ di chuyển dọc theo dây cáp dài 10 mét nối giữa 2 vệ tinh mini. Các camera gắn ở các vệ tinh này sẽ ghi lại toàn bộ quá trình thử nghiệm.

    "Đây sẽ là thí nghiệm đầu tiên trong lịch sử, để kiểm tra khả năng dịch chuyển của thang máy trong vũ trụ" - chuyên gia từ ĐH Shizuoka cho biết.

    Dĩ nhiên, ngay cả khi thí nghiệm thành công thì vẫn còn một chặng đường rất xa để biến nó thành sự thật. Đơn giản là vì chúng ta sẽ phải xây dựng một chiếc thang máy cao bậc nhất thế giới, vươn ra ngoài vũ trụ - điều vốn chỉ được thấy trong tưởng tượng.

    Công ty xây dựng Nhật Bản Obayashi có tham vọng xây dựng thang máy vũ trụ đưa khách du lịch lên không gian vào năm 2050. Ảnh: Obayashi Corporation.

    Ý tưởng thang máy vũ trụ được nhà khoa học Nga Konstantin Tsiolkovsky đưa ra lần đầu tiên vào năm 1895, lấy cảm hứng từ tháp Eiffel ở Paris (Pháp). Tuy nhiên, các kế hoạch phát triển luôn bế tắc ở giai đoạn khái niệm do những rào cản về kỹ thuật.

    Công ty xây dựng Nhật Bản Obayashi, cộng tác với dự án của Đại học Shizuoka, đang tìm nhiều cách khác nhau để xây dựng một thang máy nhằm đưa du khách lên vũ trụ vào năm 2050.

    Công ty này cho biết có thể sử dụng công nghệ ống nano carbon, loại vật liệu cứng gấp 20 lần so với thép, để xây dựng một đường ống thang máy cao 96.000 km so với Trái Đất.

    Nếu thành công, dự án này sẽ giúp vận chuyển người và hàng hóa vào không gian với chi phí thấp hơn rất nhiều so với phương thức phóng tên lửa từ Trái Đất như hiện nay.

    Năm 2014, công ty đã từng đưa ra báo cáo rằng các dự án xây dựng như vậy là hoàn toàn khả thi về mặt công nghệ. Dự tính sẽ phải mất 20 năm để hoàn tất phần cáp nối siêu dài từ một điểm cố định trên Trái đất.

    2 năm đầu sẽ dựng một đoạn cáp nặng 20 tấn, sau đó tăng dần khoảng 510 lần thành 7.000 tấn trong vòng 18 năm kế tiếp. Các thiết bị lắp đặt trong vũ trụ chỉ cần vận chuyển trong vòng 1 năm.

    Thử nghiệm này chỉ là bước đầu trong tham vọng của dự án, xây dựng “thang máy vũ trụ" đưa người lên không gian. Ảnh: Obayashi Corporation.

    Cũng theo kế hoạch, thì các chuyên gia kỳ vọng rằng thang máy có thể chở được 30 người mỗi lần, với vận tốc 200km/h trong 1 tuần, với các trạm dừng chân cách nhau 36.000km.

    Du khách có thể ở lại trạm nghỉ này, nhưng các nhà khoa học có thể đi tiếp đến điểm cuối để thực nghiệm nghiên cứu của mình.

    Chưa rõ dự án có thành thực không, nhưng nó được kỳ vọng sẽ trở thành một bước ngoặt lớn đối với ngành hàng không vũ trụ thế giới.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-may-vu-tru-cua-nhat-ban-buoc-tien-moi-trong-viec-dua-con-nguoi-len-bau-troi-a243012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan