+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Xuất hiện tội phạm lừa đảo kiểu mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với thủ đoạn dùng số điện thoại ảo sau đó gọi điện đến các chủ thuê bao thông báo đang nợ cước số tiền lớn, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng chuyển khoản.

    (ĐSPL) - Với thủ đoạn dùng số điện thoại ảo sau đó gọi điện đến các chủ thuê bao thông báo đang nợ cước số tiền lớn, những đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng chuyển khoản ngay nếu không sẽ bị khóa dịch vụ.

    Theo cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện tình trạng người lạ mặt mạo danh nhân viên tổng đài của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) gọi điện cho khách hàng thông báo, thuê bao đang nợ cước với số tiền lớn và đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản mà chúng yêu cầu nếu không sẽ bị chặn dịch vụ.

    Không chỉ có vậy các đối tượng này còn hướng dẫn khách hàng gọi điện đến các đầu số +881, +882 hay các đầu số di động, quốc tế... và tư vấn nhiều thông tin sai lệch.

    Thủ đoạn mà các băng nhóm tội phạm này áp dụng là sử dụng hệ thống cuộc gọi thoại qua giao thức Internet và giả mạo số chủ gọi, bằng hình thức lựa chọn ngẫu nhiên thực hiện cuộc gọi đến các thuê bao cố định.

    Chúng giả danh là nhân viên nhà mạng thông báo khách hàng đang nợ cước điện thoại với số tiền khá lớn. Sau đó, chúng tiếp tục giả danh là người đại diện của các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, viện kiểm sát... muốn kiểm tra xem số dư tài khoản ngân hàng của nạn nhân có phải phi pháp hay không và liên tục đe dọa, trấn áp tinh thần của nạn nhân.

    Thanh Hóa: Xuất hiện tội phạm lừa đảo kiểu mới

    Hình minh họa.

    Cuối cùng, chúng yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền vào tài khoản của các cơ quan bảo vệ pháp luật hoặc cơ quan tài chính nhà nước để giám định kiểm tra. Nhưng trên thực tế, đây là tài khoản do nhóm tội phạm lập ra. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, chúng nhanh chóng rút hết để chiếm đoạt.

    Theo trình báo của ông Nguyễn Bá Thu (trú ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), khoảng tháng 6/2014, có một cuộc gọi đến số điện thoại bàn của gia đình ông, từ đầu dây bên kia, người lạ xưng là nhân viên của VNPT. Họ đưa ra thông tin hoàn toàn chính xác về số điện thoại và địa chỉ gia đình ông Thu sau đó thông báo gia đình đang nợ cước điện thoại số tiền lên đến 8,2 triệu đồng.

    Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo vì số tiền của gia đình sử dụng sao lại nhiều đến thế ông Thu trực tiếp liên lạc với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Thanh Hóa mới biết số tiền cước điện thoại tháng 6 của gia đình ông chỉ hơn 30.000 đồng.

    Tương tự, chị Cù Thị Thắm (trú ở phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa) cho biết, mới đây chị cũng nhận được một cuộc điện thoại đến số máy cố định nhà riêng. Nhấc điện thoại, chị Thắm nghe giọng nữ thông báo chị đang nợ hơn 6 triệu đồng tiền cước thuê bao. Ngạc nhiên trước thông tin này, chị Thắm hỏi lại và được hướng dẫn phải bấm tiếp phím số 9 để hỏi chi tiết. Tuy nhiên, chị Thắm không làm theo mà báo cho cơ quan chức năng.

    Theo cơ quan an ninh tỉnh Thanh Hóa cho hay, thủ đoạn này không phải lần đầu xuất hiện, tuy nhiên mánh khóe của bọn tội phạm thường rất tinh vi nên khó bị phát giác. Theo ghi nhận, thời gian qua, có hàng chục khách hàng ở Thanh Hóa luôn phải tiếp những cuộc điện thoại “đòi nợ” giống 2 trường hợp nói trên. Tuy nhiên, chưa có cá nhân hay tổ chức nào “sập bẫy” của nhóm tội phạm công nghệ cao này.

    Trao đổi với PV báo Đời Sống và Pháp luật, ông Nguyễn Xuân Vĩnh - Trưởng phòng Kinh doanh, thị trường (Viễn thông Thanh Hóa) cho biết, sau khi tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng về tình trạng trên, VNPT đã có nhiều giải pháp tuyên truyền cho khách hàng thông qua hệ thống truyền thông, dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng...

    Trong cuộc trao đổi vị đại diện Viễn thông Thanh Hóa cũng khuyến cáo khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông của VNPT nếu nhận được cuộc gọi tương tự nội dung trên có thể báo ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng và cơ quan công an để xác minh thông tin và được hỗ trợ.

    “Hành vi lừa đảo của bọn tội phạm làm ảnh hưởng lớn tới hình ảnh của VNPT và gây thiệt hại kinh tế cho khách hàng. Nếu không cảnh giác, làm theo hướng dẫn, khách hàng có thể bị mất tiền cước số lượng lớn”, ông Vĩnh cho hay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-xuat-hien-toi-pham-lua-dao-kieu-moi-a48540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan