+Aa-
    Zalo

    Thanh niên 28 tuổi suy gan cấp, tổn thương thận sau bữa cỗ có lá du mại

    (ĐS&PL) - Kết quả xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy nam thanh niên bị thiếu máu nặng, suy gan cấp, tổn thương thận cấp, kèm theo rối loạn nước, điện giải.

    Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến vào chiều ngày 30/5, TS.BS Hoàng Công Tình – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết đơn vị này đang điều trị cho 2 bệnh nhân ngộ độc do sử dụng lá du mại chế biến thức ăn và đun nước uống.

    Trường hợp đầu tiên là nam thanh niên 28 tuổi, đi ăn cỗ có món ăn được chế biến với lá du mại. Vài hôm sau, người bệnh bị mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, đi tiểu ít, nước tiểu có màu đỏ.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt, da xanh, niêm mạc - củng mạc mắt vàng. Xét nghiệm máu cho kết quả bệnh nhân có tình trạng thiếu máu nặng, suy gan cấp, tổn thương thận cấp và rối loạn nước, điện giải.

    Trường hợp thứ hai là một cụ ông 78 tuổi, ngộ độc do đun nước lá du mại chữa táo bón. Theo kết quả xét nghiệm, bệnh nhân bị thiếu máu nặng, suy gan cấp, tổn thương thận cấp, rối loạn nước, điện giải và rối loạn toan - kiềm.

    Bác sĩ Tình thông tin, cả hai bệnh nhân nói trên được điều trị tích cực, truyền máu nhiều lần, hiện đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi sát tình trạng sức khỏe.

    thanh nien 28 tuoi suy gan cap ton thuong than sau bua co co la du mai
    Người dân thường dùng lá du mại làm rau, chế biến với thức ăn hoặc đun nước uống để chữa một số bệnh, trong đó có táo bón. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo VietNamNet, cây du mại (còn gọi cây lộc mại, mọ trắng, rau mại, rau mọi) có nhiều loại và hình dạng lá khác nhau. Loài cây này mọc tự nhiên, phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên.

    Lá du mại thường được người dân sử dụng làm rau, chế biến với thức ăn hoặc đun nước uống để chữa một số bệnh, trong đó có táo bón. Trên thực tế, độc tố của lá du mại có thể gây vỡ hồng cầu (tan máu) dẫn đến thiếu máu nặng, đặc biệt là ở những người thiếu hụt men G6PD - loại men giúp tế bào hồng cầu hoạt động bình thường.

    Men G6PD giúp cho tế bào hồng cầu hoạt động bình thường. Khi bị thiếu hụt loại men này, hồng cầu sẽ bị vỡ khi có các tác nhân bên ngoài, trong đó có độc tố của lá du mại. Điều này lý giải cho việc trong một mâm cỗ có thức ăn chế biến với lá du mại, có người bị tan máu nhưng có người không bị.

    Bác sĩ Tình khuyến cáo mọi người không nên dùng lá du mại để làm thức ăn hoặc đun nước uống vì mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe, nhất là những người bị thiết hụt mẹ G6PD. Trong trường hợp bị ngộc độc lá du mại, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được điều trị hoặc chuyển tuyến trên kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-28-tuoi-suy-gan-cap-ton-thuong-than-sau-bua-co-co-la-du-mai-a539317.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan