+Aa-
    Zalo

    Thanh Oai: Cụm nhà xưởng trái phép từng có người tử vong “ngang nhiên” tồn tại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù đã tồn tại “trái phép” thời gian dài và xảy ra sự cố chết người nhưng hàng loạt nhà xưởng tại xã Thanh Cao vẫn tồn tại trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương.

    Dù đã tồn tại “trái phép” thời gian dài và xảy ra sự cố chết người nhưng hàng loạt nhà xưởng tại xã Thanh Cao vẫn tồn tại trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương hay có sự thờ ơ vì lợi ích nhóm?

    Sự cố chết người tại khu nhà xưởng trên đất trái phép?

    Như Báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh, vào đầu tháng 4/2018, trên địa bàn xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã xảy ra vụ một hỏa hoạn thương tâm tại xưởng sản xuất bông sợi khiến 1 người thiệt mạng và 2 người khác bị bỏng nặng. Toàn bộ tài sản trong xưởng bị thiêu rụi, mái tôn của khu xưởng gần như đổ sụp hoàn toàn. Tại thời điểm xảy ra đám cháy, trong xưởng có 4 công nhân đang làm việc.

    Nạn nhân tử vong được xác định là anh Đỗ Văn Q, sinh năm 1989 trú tại thôn Hoa Đường, xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.

    Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã đến hiện trường để dập lửa. Do trong xưởng chứa nhiều vật liệu dễ cháy và nằm sát cơ đê nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Phải đến khoảng 4h sáng ngày 10/4/2018, đám cháy mới được khống chế.

    Theo một số nhân chứng tại hiện chứng, nguyên nhân vụ việc nghi do chập điện tại khu nhà xưởng đã xuống cấp trầm trọng. Hơn nữa, trong xưởng còn có nhiều vật liệu dễ bắt lửa như bông, sợi vải… 

    Xưởng sản xuất bông sợi vải đã bị cháy năm 2018 khiến ba người thương vong

    Qua vụ hỏa hoạn với những thiệt hại nặng nề về người và cơ sở vật chất tại xưởng sản xuất này, dư luận mới "giật mình" đặt ra câu hỏi về biện pháp phòng cháy chữa cháy ở xưởng sản xuất bông vải sợi có được đảm bảo theo đúng quy định chưa? Được biết, xưởng sản xuất bông vải sợi này cùng nhiều nhà xưởng của các đơn vị khác được dựng “trái phép” ngay sát cơ đê thuộc vùng đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm của xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai. Vậy việc lập nhà xưởng trên đất nông nghiệp có được chính quyền huyện và xã phê duyệt hay không vẫn là một câu hỏi mà người dân địa phương không được biết.

    Vì sao xã cho thuê đất “rẻ mạt” như “cho không”

    Để trả lời những thắc mắc của dư luận, PV báo Đời sống&Pháp luật đã có buổi khảo sát thực tế tại thôn Cao Mật Bến, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Tại đây không chỉ có một xưởng sản xuất bông sợi từng bị cháy mà ở đó còn tồn tại rất nhiều nhà xưởng khác nghi vấn xây dựng trên đất nông nghiệp. Những xưởng này đều đã xây dựng công trình cấp 4 và nhà kiên cố mái bằng một tầng có diện tích hàng trăm mét vuông. Các đường điện ba pha được kéo chằng chịt thiếu quy hoạch và chưa đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn.

    Hàng loạt nhà xưởng trái phép mọc trên đất nông nghiệp, có nhà đã xây tường bao kiên cố

    Đáng nói, nhà xưởng tại đây nằm sát chân đê và tất cả đều được dựng trên nền đất nông nghiệp. Thậm chí có những công ty còn xây hẳn nhà xưởng với nền móng kiên cố. Nếu người dân đi qua địa phận thôn Cao Mật Bến, xã Thanh Cao chắc hẳn sẽ nghĩ đây là một điểm công nghiệp của xã đã có trong quy hoạch và được cơ quan chức năng phê duyệt.

    Theo tìm hiểu của PV, đại diện một số nhà xưởng tại đây cho biết, họ thuê đất nông nghiệp để lập xưởng với giá là 80 kg thóc/sào/năm (1 sào = 360m2). Với giá thuê đất “rẻ mạt” như “cho không” đã gây ra sự băn khoăn cho người dân về sự minh bạch của việc cho thuê đất tại đây.

    Trao đối với PV Báo Đời sống & Pháp luật, ông Lê Bá Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thanh Cao sau một hồi “vòng vo” đã phải thừa nhận rằng, những nhà xưởng như báo chí phản ánh được xây dựng trên đất nông nghiệp và chúng đã tồn tại nhiều năm nay. Cụ thể có tới 14 nhà xưởng có quy mô lớn. Nội dung này cũng đã được UBND xã Thanh Cao khẳng định trong văn bản số 42/BC – UBND ngày 05/08/2016 gửi UBND huyện Thanh Oai do ông Lê Bá Tuấn, Chủ tịch xã Thanh Cao ký.

    Chủ tịch UBND xã Thanh Cao thừa nhận các nhà xưởng đều trái phép

    Ban đầu ông Tuấn cho biết, tình trạng lập xưởng trái phép đã được UBND xã Thanh Cao báo cáo hàng năm tới UBND huyện Thanh Oai để có hướng xử lý nhưng UBND huyện chưa có văn bản phản hồi. Tuy nhiên khi PV ngỏ ý muốn xem những văn bản báo cáo trên thì ông Tuấn lại "né tránh", chưa cung cấp được.

    Đến đây dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, với trách nhiệm là người đứng đầu xã Thanh Cao, ông Lê Bá Tuấn đã làm tròn trách nhiệm của một vị lãnh đạo hay chưa? Khu nhà xưởng tại xã Thanh Cao được xây dựng “tự phát” trên đất nông nghiệp trái phép và đã từng xảy ra sự cố đáng tiếc tại sao vẫn tồn tại trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương hay có sự thờ ơ vì lợi ích nhóm nào đó?

    Chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội để sớm có sự tường minh về vụ việc này.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-oai-cum-nha-xuong-trai-phep-tung-co-nguoi-tu-vong-ngang-nhien-ton-tai-a265560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan