+Aa-
    Zalo

    Thành phố Anh và chính sách "lạ" chống biến đổi khí hậu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành phố Oxford ở Anh đã thông qua hệ thống "bộ lọc giao thông" nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.

    Thành phố Oxford (Anh) mới đây đã công bố một chương trình hạn chế việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân của công dân để chống biến đổi khí hậu.

    Hệ thống mang tên "bộ lọc giao thông" của Hội đồng Hạt Oxfordshire, đã được thông qua vào tuần trước và nhanh chóng nhận được sự chú ý. Trong đó, những người phản đối và các nhà hoạt động vì quyền tự do dân sự đã lên án chương trình này là bước đầu của kế hoạch "phong toả khí hậu". 

    Theo kế hoạch của Oxford, thành phố sẽ được chia thành 6 "khu phố 15 phút". Các khu phố sẽ được đảm bảo đủ nhu yếu phẩm của địa phương. Các cư dân được yêu cầu đăng ký hành trình di chuyển để việc đi lại của họ có thể được theo dõi bằng một mạng lưới camera. Người dân được phép di chuyển không giới hạn trong khu phố của mình, nhưng để lái xe qua các "bộ lọc" tới khu phố khác, họ sẽ phải xin giấy phép.

    oxford
    Oxford gây tranh cãi với chính sách "lạ" chống biến đổi khí hậu. Ảnh: RT 

    Dù vậy, cư dân sẽ chỉ được cấp quyền đi tới các khu dân cư khác trung bình 2 ngày mỗi tuần. Những người di chuyển quá số lần quy định sẽ bị phạt.

    Hàng ngàn cư dân đã bày tỏ lo ngại về dự án. Ít nhất 1.800 người đã ký vào một bản kiến nghị vì lo ngại chương trình sẽ gây ra cảnh tắc nghẽn giao thông. 

    Tuy nhiên, giám đốc chiến dịch, Zuhura Plummer, tuyên bố sáng kiến này sẽ "giúp bảo vệ cuộc sống và giúp cho thành phố trở thành nơi dễ chịu hơn". Ông trích dẫn một "phân tích chính thức" dự đoán mật độ giao thông sẽ giảm hơn 35%, thương vong trên đường giảm 9%, thời gian đi xe buýt nhanh hơn 15% và ô nhiễm không khí thấp hơn 91%.

    Thành phố cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ chính sách trên. Trong đó, bất kỳ tài xế nào bị bắt khi đi qua "bộ lọc" mà không có giấy phép sẽ bị phạt 70 bảng Anh(khoảng 85 USD) cho mỗi lần vi phạm. Các nhà quy hoạch dự đoán thành phố có thể thu được khoảng 1,1 triệu bảng Anh mỗi năm từ tiền phạt này.

    Dù vậy, những phản đối đã cảnh báo biện pháp này là bước đầu tiên hướng tới mô hình "phong toả khí hậu" giống như thời gian phong toả phòng dịch COVID-19. 

    Giáo sư kinh tế Mariana Mazzucato chỉ ra mọi người sẽ phải chịu cảnh "phong toả khí hậu" trong một khoảng thời gian của năm, bị cấm sử dụng phương tiện cá nhân, trong khi các công ty nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm khai thác. 

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-anh-va-chinh-sach-la-chong-bien-doi-khi-hau-a560022.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan