+Aa-
    Zalo

    Thành phố Sialkot: Nơi sản xuất hơn 70% sản lượng bóng đá thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành phố Sialkot được xem là thủ phủ bóng đá khi chiếm 70% nguồn cung quả bóng đá cho thế giới.

    Cả VCK World Cup 2022 vừa qua, FIFA dùng ít nhất 300.000 quả bóng Al Rihla và Al Hilm do Adidas cung cấp. Việc sản xuất loại bóng này, Adidas giao cho một doanh nghiệp Trung Quốc và Forward Sports với nhà máy chính tại thành phố Sialkot, Đông Bắc Pakistan.

    thanh pho sialkot noi san xuat hon 70 san luong bong da the gioi 04
    Thành phố Sialkot được xem là thủ phủ sản xuất bóng đá thế giới. Ảnh: Bloomberg

    Forward Sports cho biết họ chiếm 33% sản lượng Al Rihla. Đây là kỳ World Cup thứ 3 liên tiếp đơn vị gia công này cung cấp bóng thi đấu cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, 2 lần trước là Brazuca tại Brazil 2014 và Telstar 18 ở Nga 2018.

    Tuy nhiên, khi xét tổng thể, doanh nghiệp này chỉ là bề nổi trong danh tiếng của Sialkot trong ngành sản xuất dụng cụ thể thao quốc tế.

    Theo dữ liệu của Cục Thống kê Pakistan, lượng hàng hóa phục vụ thể thao mà nước này đã xuất khẩu lên đến 300 triệu USD mỗi năm. Trong đó, hơn 70% nguồn cung quả bóng đá cho thế giới đến từ thành phố Sialkot.

    thanh pho sialkot noi san xuat hon 70 san luong bong da the gioi 01
    Công nhân trong phân đoạn hoàn thiện trái bóng Al Rihla phục vụ World Cup 2022. Ảnh: Reuters

    Hãng Bloomberg (Mỹ) cho biết Sialkot có đến 60.000 người làm việc trong ngành sản xuất trái bóng, tương đương 8% dân số thành phố. Họ thường dành nhiều giờ khâu quả bóng bằng tay.

    Trên 80% trái bóng có nguồn gốc từ Sialkot được khâu bằng tay. Quá trình này khiến quả bóng bền hơn và ổn định về mặt động lực.

    thanh pho sialkot noi san xuat hon 70 san luong bong da the gioi 02
    Một phụ nữ dùng chỉ khâu trái bóng bằng tay ở Sialkot, Pakistan. Ảnh: Bloomberg

    Tại một nhà sản xuất bóng ở Sialkot có tên là Anwar Khawaja Industries, những người thợ khâu sẽ được trả khoảng 160 rupee (khoảng 0,75 USD) cho mỗi quả bóng làm ra. Thời gian để một công nhân hoàn thành một quả bóng mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Tức là một thợ khâu có thể làm tối đa được 3 quả mỗi ngày, kiếm được khoảng 9.600 rupee/tháng (khoảng gần 70 USD).

    Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, mức lương sinh hoạt tối thiểu tại Sialkot là khoảng 20.000 rupee một tháng, như vậy mức lương của người lao động sản xuất bóng là khá thấp. Vì vậy, hầu hết những người khâu bóng đều là phụ nữ.

    Thông thường, một ngày họ sẽ khâu được khoảng 2 quả bóng, một quả vào buổi sáng sau đó về nhà nấu ăn cho con và tiếp tục trở lại với công việc vào buổi chiều. Trong khi đó, nam giới thường sẽ đảm nhận các giai đoạn khác của quy trình sản xuất như chuẩn bị nguyên liệu hoặc kiểm tra chất lượng mỗi trái bóng được sản xuất ra.

    thanh pho sialkot noi san xuat hon 70 san luong bong da the gioi 03
    Khoảng 8% dân số Sialkot làm việc trong lĩnh vực sản xuất bóng. Ảnh: Bloomberg

    Hầu hết bóng ở Sialkot được làm bằng da tổng hợp - cotton, polyester và polyurethane. Thành phần vật liệu được nhập từ nhiều quốc gia. Bóng rẻ nhất dùng vật liệu Trung Quốc, loại chất lượng cao hơn thì xài đồ Hàn Quốc. Riêng bóng cho giải Bundesliga hay đấu trường châu Âu thì phải dùng vật liệu Nhật.

    Mỗi quả bóng truyền thống thường có 20 hình lục giác và 12 hình ngũ giác với 690 mũi chỉ khâu. Tuy nhiên, nhiều quả bóng ngày nay được nối với nhau bằng hồ dán nóng. Loại bóng này tiết kiệm chi phí sản xuất và vẫn đạt được chất lượng nhưng chi phí vận chuyển đắt và không thể sửa chữa hoặc làm xẹp như bóng khâu tay.

    Cuối cùng, những trái bóng đá thành phẩm sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của FIFA. Trong đó, bóng sẽ được kiểm tra về độ tròn để đảm bảo khả năng chuyển động, độ bay và sự chính xác.

    Theo ước tính, những người chơi thể thao trên khắp thế giới mua khoảng 40 triệu quả bóng đá mỗi .

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-sialkot-noi-san-xuat-hon-70-san-luong-bong-da-the-gioi-a564008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan