+Aa-
    Zalo

    Thành viên NATO có thể sắp "quay lưng" với Ukraine, nguyên nhân vì dâu?

    (ĐS&PL) - Việc thành viên NATO quay lưng với Ukraine có thể do Slovakia sắp bầu thủ tướng mới và việc một ứng viên ủng hộ Điện Kremlin có cơ hội đắc cử cao.

    Theo kết quả tổng hợp các cuộc thăm dò gần đây do Politico tổng hợp, Đảng Phương hướng - Dân chủ Xã hội (DSD) của ông Fico đang dẫn đầu với 20% phiếu bầu dự kiến tại Slovakia - một thành viên NATO.

    Đảng Slovakia Cấp tiến theo chủ nghĩa tự do đứng ở vị trí thứ hai với 18%, trong khi đảng Tiếng nói - Dân chủ Xã hội, một đối tác liên minh tiềm năng cho DSD, đứng ở vị trí thứ ba với 13%. Không có đảng nào khác nhận được tỷ lệ phiếu bầu trên một chữ số.

    Slovaka sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 30/9 để bầu ra thủ tướng thứ 5 trong vòng 4 năm.

    thanh vien nato co the sap quay lung voi ukraine nguyen nhan do dau
    Ông Robert Fico phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử hôm 14/9.

    Được biết, kể từ khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào tháng 2/2022, Slovakia đã là một trong những đồng minh thân cận nhất của nước láng giềng Kiev. Slovakia là nước đầu tiên gửi hệ thống phòng không tới Ukraine và nước này đã chào đón hàng chục nghìn người tị nạn.

    Nhưng tất cả có thể thay đổi nếu ông Fico lên nắm quyền. Vị cựu Thủ tướng đổ lỗi cho Ukraine kích động Nga, đồng thời từng kêu gọi chính phủ đương nhiệm ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev, theo CNN cho rằng

    Ông phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và hứa hẹn nếu trở thành thủ tướng, Slovakia sẽ "không gửi thêm một viên đạn nào nữa" cho Ukraine.

    Theo đó, Grigorij Meseznikov - nhà phân tích chính trị Slovakia kiêm chủ tịch tổ chức tư vấn Viện Công vụ, cho rằng để lôi kéo những cử tri có cảm tình với Nga ở Slovakia, Fico đang coi việc ủng hộ Moskva là một sáng kiến "hòa bình".

    "Ông ấy và các đồng minh cho rằng phương Tây không nên gửi vũ khí tới Ukraine vì điều đó sẽ khiến cuộc xung đột kéo dài. Họ nói rằng 'sẽ có hòa bình nếu chúng ta ngừng gửi vũ khí tới Ukraine', bởi điều đó sẽ giúp xung đột kết thúc sớm hơn. Về cơ bản, họ có quan điểm thân Nga", Meseznikov cho hay.

    Fico từng giữ chức thủ tướng Slovakia năm 2006 - 2010 và tái đắc cử năm 2012. Tuy nhiên, ông buộc phải từ chức vào tháng 3/2018 sau nhiều tuần biểu tình rầm rộ liên quan đến vụ sát hại nhà báo điều tra Jan Kuciak và vợ chưa cưới Martina Kusnirova. Nhà báo Kuciak bị sát hại khi điều tra về tình trạng tham nhũng của giới thượng lưu Slovakia, trong đó có cả những người có liên hệ trực tiếp với Fico và đảng Dân chủ Xã hội SMER do ông lãnh đạo.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-vien-nato-co-the-sap-quay-lung-voi-ukraine-nguyen-nhan-vi-dau-a593217.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan