+Aa-
    Zalo

    Thay 3 lãnh đạo cấp cao, ông Kim Jong-un muốn “tiết chế” quân đội trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Yonhap trích một nguồn tin tình báo ngày 3/6, 3 lãnh đạo quân đội Triều Tiên cấp cao đã bị thay thế.

    Theo Yonhap trích một nguồn tin tình báo ngày 3/6, 3 lãnh đạo quân đội Triều Tiên cấp cao đã bị thay thế.

    3 quan chức bị thay thế gồm có: Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong-sik, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên Ri Myong-su và Cục trưởng Tổng cục chính trị của quân đội Triều Tiên Kim Jong-gak.

    Ông Pak Yong-sik (phải) cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) thăm một đơn vị quân đội. - Ảnh: KCNA

    Yonhap dẫn lời một quan chức tình báo không nêu tên cho biết: người thay thế ông Pak Yong-sik là ông No Kwang-chol, Thứ trưởng thứ nhất Bộ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân. Người thay thế ông Ri Myong-su là cấp phó Ri Yong-gil. Tướng Lục quân Kim Su-gil tháng trước đã được truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo sẽ thay thế ông Kim Jong-gak, khi ông Kim Su-gil tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát một bãi biển du lịch.

    Cũng theo Yonhap, 3 người kế nhiệm đều là những người trẻ tuổi hơn, đặc biệt, ông Ri Yong Gil, 63 tuổi, trẻ hơn 21 tuổi so với ông Ri Myong Su.

    "Điểm này cho thấy hai điều đó là: ông Kim Jong-un đang củng cố quyền lực và củng cố mối quan hệ giữa đảng với quân đội trong bối cảnh Triều Tiên đẩy mạnh phát triển kinh tế", Giáo sư Yang Moo-ji thuộc Đại học nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhận định. “Họ trẻ tuổi, nhưng họ đều là những người có năng lực”, ông Yang nói thêm khi bình luận về 3 tướng quân đội mới của Triều Tiên.

    Nguồn tin tình báo cho biết: “Triều Tiên dường như đang muốn đưa những nhân tố ôn hòa mới lên trong bối cảnh diễn ra những thay đổi trong mối quan hệ liên Triều và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên do các quan chức đương chức không linh hoạt trong suy nghĩ. Đặc biệt, ông No Kwang-chol được cho là một người có quan điểm ôn hòa”.

    Một nguồn tin tình báo khác nhận định sự thay đổi bộ máy đứng đầu quân đội Triều Tiên có thể là dấu hiệu cho một sự thay đổi thế hệ. Sự thay đổi này nhằm tiết chế quân đội vì có khả năng các thành viên trong lực lượng vũ trang sẽ phản đối thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đạt được trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến tổ chức tại Singapore vào 12/6 tới.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol ngày 1/6 và nhận một bức thư của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố khôi phục thượng đỉnh Mỹ-Triều.

    Các cuộc đối thoại cấp làm việc nhằm chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều vẫn đang tiếp tục, nhưng diễn tiến không nhanh, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-3-lanh-dao-cap-cao-ong-kim-jong-un-muon-tiet-che-quan-doi-truoc-hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-a231738.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan