+Aa-
    Zalo

    Thế giới đang triển khai mũi tiêm 3, Israel lên kế hoạch tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Israel đang chuẩn bị tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho người trên 60 tuổi và người thuộc nhóm nguy cơ cao và nhân viên y tế.

    Ngày 21/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Naftali Bennett yêu cầu các quan chức chuẩn bị một chiến dịch phân phối vaccine ngừa COVID-19 để triển khai tiêm mũi thứ 4 cho nhóm người trên 60 tuổi, nhóm nguy cơ cao và nhân viên y tế. Điều này đồng nghĩa với việc Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 cho một số nhóm người nhất định.

    Trước đó, các chuyên gia thuộc cơ quan chính phủ mang tên Pandemic TreatmDent Staff đã khuyến cáo rằng nhân viên y tế, người lớn trên 60 tuổi và các nhóm nguy cơ cao nên tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4, thời gian tiêm mũi thứ 4 là ít nhất sau 4 tháng kể từ khi tiêm mũi thứ 3.

    Khoảng 86% chuyên gia đã ủng hộ động thái trên tuy nhiên, quyết định tiêm chủng vẫn cần phải có sự phê duyệt của Tổng giám đốc Bộ Y tế Israel Nachman Ash trước khi đi vào hiệu lực. 

    tiem vaccine ngua covid 19 israel
    Israel đang lên kế hoạch chuẩn bị cho mũi tiêm thứ 4 vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Times Of Israel 

    Thủ tướng Bennett đã hoan nghênh ý tưởng của các chuyên gia y tế. Chia sẻ về vấn đề trên, ông Bennett cho biết: "Đây là một thông tin tuyệt vời sẽ giúp chúng ta vượt qua làn sóng Omicon đang nhấn chìm thế giới. Công dân Israel là những người đầu tiên trên thế giới được tiêm liều thứ 3 vaccine COVID-19 và chúng tôi cũng đang tiếp tục đi tiên phong với liều thứ 4".

    Trước đó, Israel là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều thứ 3 cho người dân. Ban đầu, chương trình tiêm chủng mũi tăng cường được triển khai cho nhóm người trên 60 tuổi, có nguy cơ cao và nhân viên y tế. Sau đó, mũi tiêm thứ 3 đã được mở rộng cho toàn bộ người dân. Hiện tại, khoảng 4 triệu người dân Israel đã được tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 trong tổng số 9,3 triệu dân của nước này.

    Trung tâm Y tế Sheba đang tiến hành các nghiên cứu về liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 nhưng chưa công bố kết quả. Sheba cho biết họ đang tiến hành một nghiên cứu về tính khả thi của mũi tiêm thứ 4 trong một cuộc thử nghiệm với khoảng 200 tình nguyện viên, nhằm kiểm tra tác động và sự thay đổi của mức độ kháng thể. Bệnh viện nhấn mạnh đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới và sẽ được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Y tế Israel.

    Giáo sư Galia Rahav, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm của Sheba và là thành viên của hội đồng chuyên gia, nhận định quyết định đề xuất liều vaccine thứ 4 là "không đơn giản" do chưa có đủ dữ liệu về việc khả năng bảo vệ của mũi vaccine thứ 3 đang suy yếu. Tuy nhiên, theo bà Rahav, tại cùng thời điẻm này, biến thể Omicron đang lây lan rất nhanh và gây lo ngại. 

    Thủ tướng Bennett và Bộ trưởng Y tế Nitzan Horowitz đã cân nhắc kế hoạch tiêm liều thứ 4 trong nhiều tuần nhưng các chuyên gia của Bộ Y tế cho biết họ không khuyến cáo triển khai mũi tiêm này. Trước đó, ông Bennett cho biết ông đang "sốt ruột" đợi liều vaccine thứ 4 được phê duyệt và  dự đoán một làn sóng dịch bệnh mới mới là không thể ngăn cản.

    Minh Hạnh (Theo Times Of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-gioi-dang-trien-khai-mui-tiem-3-israel-len-ke-hoach-tiem-mui-vaccine-ngua-covid-19-thu-4-a523222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại: Khẩn trương tiến hành để đảm bảo bao phủ cho người bệnh

    Triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại: Khẩn trương tiến hành để đảm bảo bao phủ cho người bệnh

    Bộ Y tế đề nghị sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đồng thời bảo đảm tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế...