+Aa-
    Zalo

    The Guardian: Ông Boris Johnson rút lui vì biết không thể giành chiến thắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thông báo rút khỏi cuộc tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông Boris Johnson đã khẳng định quyết định này là "điều đúng đắn cần làm".

    Trái với dự đoán của nhiều người, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây thông báo sẽ không tái tranh cử sau khi người tiền nhiệm ông, bà Liz Truss từ chức. Theo tờ The Guardian, sự dè dặt trong tác phong chính trị này cho thấy một điều: Ông Johnson chỉ rút lui khỏi cuộc đua vì biết sẽ không thể giành chiến thắng. Và đó là những gì xảy ra vào tối 23/10 (giờ địa phương).

    Tờ báo Anh nhận định, thông báo không tham gia tranh cử mang đậm dấu ấn của ông Johnson: Vừa khoe khoang về khả năng có thể giành chiến thắng nhưng lại tỏ ra khiêm tốn rằng ông đang lựa chọn lối đi khác vì lợi ích đất nước.

    Trên thực tế, nhiều nhà quan sát, bao gồm cả nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ, vẫn tỏ ra mơ hồ về lời khẳng định rằng ông Johnson đã giành được 102 lá phiếu ủng hộ của các nghị sĩ để tham gia cuộc đua chính trị này. Ngoài ra, cũng có những hoài nghi về khả năng của ông Johnson trong cuộc bầu cử lãnh đạo sắp tới của đảng và khả năng ông tiếp tục giành thắng lợi cho đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

    cuu thu tuong boris johnson
    Cựu Thủ tướng Boris Johnson không tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ hiện nay. Ảnh: Getty 

    Lợi thế của ông Johnson trong đảng Bảo thủ vốn không quá cao, đặc biệt khi đối thủ hiện tại của ông là cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ thủ tướng hiện nay. Ông Sunak cũng được lòng đảng Bảo thủ đến nỗi nhiều người cho rằng việc ông từ chức Bộ trưởng Tài chính hồi tháng 7 là nguyên nhân khiến ông Boris Johnson phải tuyên bố từ chức thủ tướng.

    Bản thân ông Johnson cũng không được lòng nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ. Nếu ông Johnson một lần nửa trở thành thủ tướng, ông sẽ lãnh đạo một đảng mà khoảng 2/3 nghị sĩ trong đó cảm thấy ông không phù hợp với vị trí, một số người còn dọa sẽ rời đảng, từ chức nếu ông tái đắc cử một lần nữa.

    Một vấn đề khác khiến ông Johnson không muốn tái tranh cử là ông có thể không nhận được đủ 100 phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ để trở thành ứng viên chính thức có tên trên các lá phiếu. Những người biết về ông Johnson đã mô tả ông là một chính trị gia sống dựa trên sự chấp thuận và ủng hộ. Nếu ông ấy không cảm thấy mình được ủng hộ, ông ấy sẽ không can dự.

    The Guardian nhận định, ông Johnson muốn người Anh và thế giới thấy rằng quyết định của ông là vì lợi ích của đất nước. Nhưng theo tờ báo Anh, nếu ông Johnson thật sự nghĩ về lợi ích quốc gia, ông ấy sẽ không khởi động một kế hoạch tái tranh cử chỉ 3 tháng sau khi ông bị buộc từ chức, trong thời điểm ông có nguy cơ bị điều tra chính thức về cái buộc nói dối Quốc hội.

    Trong số hơn 140 người ủng hộ ông Sunak trong cuộc đua hiện nay, có nhiều người từng là thành viên nội các cũ, đồng minh cũ của ông Johnson bao gồm bà Suella Braverman, bà Kemi Badenoch và ông Steve Baker. 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/the-guardian-ong-boris-johnson-rut-lui-vi-biet-khong-the-gianh-chien-thang-a555163.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan