+Aa-
    Zalo

    Thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến vào Syria sau tuyên bố rút quân của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ với đầy đủ binh sĩ và trang thiết bị đã tiến vào Syria thông qua thị trấn biên giới Karkamis - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Một số đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ với đầy đủ binh sĩ và trang thiết bị đã tiến vào Syria thông qua thị trấn biên giới Karkamis - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Hàng đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ nối đuôi nhau với chung điểm đến là nước láng giềng Syria còn nhiều bất ổn. Ảnh minh họa: Sputnik

    Tình hình tại Trung Đông đã có những diễn biến mới, dù Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết tạm ngưng chiến dịch nhằm vào miền Đông Syria sau khi Mỹ tuyên bố rút quân hồi giữa tuần. Thế nhưng, hàng đoàn xe quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đầy ắp binh sĩ đã xuất hiện trên đường đến Syria trong đêm khuya.

    Một nhân chứng của Reuters nhìn thấy ​​hàng trăm phương tiện đi đến tỉnh biên giới Kilis, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ sau khi rời tỉnh Hatay, trong khi người dân thổi còi chào mừng. Đoàn xe bao gồm xe tăng, pháo binh, súng máy và xe buýt chở lính biệt kích.

    Theo nhật báo Hurriyet, hoạt động triển khai quân đã bắt đầu từ cuối tuần trước, với việc khoảng 100 xe vận tải quân sự vượt qua biên giới vào khu vực Al-Bab ở miền Bắc Syria. Đoàn quân tiến về hướng Jarabulus và Manbij, nơi lực lượng Dân quân người KurdYPG đang chiếm đóng. 

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kiên quyết sẽ "quét sạch" các chiến binh người Kurd khỏi khu vực, những người vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là nguyên nhân gây ra bất ổn tại biên giới tiếp giáp với Syria. Mỹ đã từng hậu thuẫn mạnh mẽ cho người Kurd trong chiến dịch chống IS, thế nhưng, thái độ của đồng minh thân cận là Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc Washington phải thay đổi quan điểm.

    "Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ để bảo vệ mình nếu bị tấn công", người phát ngôn Hội đồng quân sự Manbij của người Kurd Sharfan Darwish cương quyết trước thông tin về quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một diễn biến khác, các chiến binh Syria đối lập đã buộc tội người Kurd sẽ lật đổ chính quyền Syria hiện tại, thay thế vị thế của Mỹ sau khi Mỹ rút quân.

    Quyết định trên của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ký sắc lệnh hành pháp về việc rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ quyết định rút hầu hết binh sĩ Mỹ tại Syria về nước, cho rằng tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã bị đánh bại phần lớn tại quốc gia Trung Đông này.

    Tuy nhiên, chính giới Mỹ và các đồng minh trên thế giới lo ngại rằng quyết định được đưa ra quá vội vã và có thể gây thêm bất ổn cho khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong rất ít đồng minh đã hoan nghênh quyết định của Mỹ rút khỏi Syria. 

    Ngày 23/12, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông có một cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, thảo luận về việc "rút quân đội Mỹ từ từ và mang tính phối hợp" khỏi Syria.

    Một tuyên bố của ông Erdogan cho biết hai người đã đồng ý phối hợp quân sự và ngoại giao để đảm bảo việc Mỹ rút quân khỏi Syria không dẫn đến "khoảng trống quyền lực".

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thiet-giap-tho-nhi-ky-ram-rap-tien-vao-syria-sau-tuyen-bo-rut-quan-cua-my-a256515.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan