+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch chưa từng có ở miền Bắc Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ phát động một chiến dịch quân sự mới ở miền Bắc Syria nhằm truy quét các nhóm nổi dậy người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ phát động một chiến dịch quân sự mới ở miền Bắc Syria nhằm truy quét các nhóm nổi dậy người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia vào chiến dịch mới ở miền Bắc Syria. Ảnh: AMN

    “Chúng tôi sẽ bắt đầu chiến dịch dọn dẹp các tay súng khủng bố ở bờ đông sông Euphrates, thuộc miền Bắc Syria, trong một vài ngày tới. Mục tiêu của chúng tôi không bao giờ là lính Mỹ. Bước đi này sẽ cho phép chúng tôi tìm ra một giải pháp chính trị và mở đường cho sự hợp tác vững vàng hơn”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayipp Erdogan cho biết vào hôm 12/12.

    Thông báo đưa ra trong bối cảnh mối bất hòa ngày càng lớn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liên quan cuộc chiến tại Syria. Mỹ ủng hộ nhóm nổi dậy mang tên Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), coi đây là nòng cốt trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lại coi nhóm nổi dậy này là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd mà nước này coi là một tổ chức khủng bố.

    Trong suốt 2 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần tiến hành không kích Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd, song chỉ ở bờ Tây sông Euphrates và không tiến xa hơn về khu vực bờ Đông của dòng sông nhằm tránh đối đầu trực tiếp với quân đội Mỹ. Tuy nhiên, với thông báo mới này, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dường như muốn gửi đi một thông điệp rằng, nước này đã mất kiên nhẫn.

    Tuyên bố của Tổng thống Erdogan được đưa ra sau khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ mới có cuộc đối thoại với đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Syria Jim Jeffrey, người trước đó đã gặp gỡ các chiến binh người Kurd ở miền bắc Syria.

    Vào hôm 11/12, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã phản đối việc Mỹ thiết lập một số trạm quan sát ở Syria gần bờ đông sông Euphrates nhằm mục đích bảo vệ các thành viên của lực lượng người Kurd.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-phat-dong-chien-dich-chua-tung-co-o-mien-bac-syria-a254959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan