+Aa-
    Zalo

    Thiệt hại do biểu tình bạo loạn tại Pháp lên tới hơn 1 tỷ Euro

    (ĐS&PL) - Theo thống kê, hơn 200 cửa hàng bán lẻ đã bị cướp bóc, hơn 300 chi nhánh ngân hàng bị phá hủy và 250 ki-ốt bán hàng bên đường bị người biểu tình quá khích phá hoại.

    AFP đưa tin, giới chức Pháp cho biết, các cuộc biểu tình bạo loạn kéo dài 6 ngày qua đã gây thiệt hại khoảng 20 triệu Euro cho hạ tầng giao thông công cộng tại Paris.

    Cơ quan quản lý mạng lưới giao thông khu vực Ile-de-France cho hay “các xe buýt và một đường xe điện bị cháy, hai đường xe điện bị hư hại và cơ sở hạ tầng đô thị bị phá hủy”.

    phap uoc tinh thiet hai 20 trieu usd do bao loan o paris dspl b
    Biểu tình bạo loạn kéo dài gần một tuần ở Pháp gây thiệt hại nặng. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, người đứng đầu phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Aix-Marseille-Provence - ông Jean-Luc Chauvin nói rằng: “Tất cả các loại hình kinh doanh đều bị nhắm mục tiêu, đặc biệt là những doanh nghiệp có hàng hóa có giá trị. Theo ước tính ban đầu của các công ty bảo hiểm, thiệt hại lên tới hơn 100 triệu Euro (109 triệu USD), và con số chắc chắn sẽ tăng lên".

    Chia sẻ với báo Pháp Le Parisien, Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp của Pháp (Medef) – ông Geoffroy Roux de Bezieux cho biết: “Lúc này còn quá sớm để đưa ra con số chính xác về thiệt hại của các doanh nghiệp nhưng sơ bộ con số này là khoảng hơn 1 tỷ Euro (khoảng 1,09 tỷ USD), chưa bao gồm thua lỗ trong ngành du lịch”.

    Cũng theo ông Roux de Bezieux, dữ liệu ban đầu cho thấy có hơn 200 cửa hàng bán lẻ đã bị cướp bóc, hơn 300 chi nhánh ngân hàng bị phá hủy và 250 ki-ốt bán hàng bên đường bị người biểu tình quá khích phá hoại.

    Làn sóng biểu tình bạo lực nổ ra và lan rộng ở Pháp kể từ ngày 27/6, sau vụ một cảnh sát bắn tử vong nam thanh niên có tên Nahel ở ngoại ô Paris do không tuân thủ luật giao thông.

    Vụ việc đã thổi bùng căng thẳng âm ỉ lâu nay giữa lực lượng cảnh sát và thanh niên ở các khu dân cư. Những người biểu tình yêu cầu chính quyền xem xét kỹ lưỡng các điều kiện quản lý và sử dụng vũ khí của cảnh sát.

    Làn sóng biểu tình đã leo thang thành bạo lực, cướp bóc, khiến giới chức tại một số nơi ở Pháp đã phải áp lệnh giới nghiêm một phần, hạn chế giao thông công cộng.

    Tổng thống Emmanuel Macron lên án vụ nổ súng là "không thể bao biện và không thể tha thứ". Chính phủ của ông Macron cũng đã điều động 45.000 cảnh sát và trong một nỗ lực ngăn chặn bạo lực leo thang, xe thiết giáp cũng được triển khai.

    Ông Macron cũng kêu gọi các bậc phụ huynh không nên cho thanh thiếu niên ra đường và cho rằng mạng xã hội đã đóng một "vai trò đáng kể" trong kích động bạo loạn.

    Các thị trưởng Pháp đã tổ chức mít-tinh kêu gọi người dân và quan chức được bầu tập trung tại các tòa thị chính trên khắp cả nước trong ngày 3/7 để phản đối làn sóng biểu tình bạo lực.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thiet-hai-do-bieu-tinh-bao-loan-tai-phap-len-toi-hon-1-ty-euro-a581684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan