+Aa-
    Zalo

    Biểu tình nổ ra ở Iran sau khi hơn 1.000 nữ sinh nghi bị đầu độc

    (ĐS&PL) - Hơn 1.000 nữ sinh ở Iran nghi bị đầu độc, các nạn nhân có triệu chứng phổ biến là tim đập nhanh, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn.

    Nhiều cuộc biểu tình của cha mẹ học sinh Iran đã nổ ra, sau khi giới chức nước này nói rằng hàng trăm nữ sinh phải nhập viện có khả năng do bị đầu độc.  Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu chỉ trích chính quyền và cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    mot loat nu sinh iran bi dau doc phu huynh bieu tinh dspl
    Một nữ sinh nhập viện ở Iran, nghi ngờ bị đầu độc. Ảnh: Reuters

    Bộ trưởng Y tế Iran Bahram Einollahi nói rằng các nữ sinh đã "trúng độc ở mức nhẹ". Trong khi đó, một số chính trị gia khác cho rằng các nữ sinh có thể đã bị nhắm mục tiêu bởi các nhóm Hồi giáo bảo thủ vốn phản đối việc cho trẻ em gái đi học.

    Tính tới ngày 5/3, hơn 1.000 trường hợp ngã bệnh bí ẩn đã được phát hiện tại hơn 30 trường học ở ít nhất 10 trong số 31 tỉnh của Iran. Trên mạng liên tục xuất hiện hình ảnh và video về các nữ sinh ngã bệnh với triệu chứng buồn nôn, tim đập nhanh hay cảm thấy đau đầu.

    Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy một số "mẫu vật đáng ngờ". "Thông qua việc nghiên cứu thực địa, các mẫu vật đáng ngờ đã được tìm thấy và đang được điều tra... để xác định nguyên nhân gây bệnh cho các học sinh và kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất", ông nói trong thông cáo được hãng thông tấn IRNA đăng tải.

    Cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc tại Geneve, Thụy Sĩ hôm 3/3 đã kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch về sự việc tấn công nữ sinh bằng chất độc và các quốc gia bao gồm Đức và Mỹ đã bày tỏ quan ngại. Iran cùng ngày chỉ trích hành động mà nước này cho là sự can thiệp của nước ngoài, cũng như "những phản ứng vội vàng", đồng thời cho biết họ đang điều tra.

    Các vụ đầu độc xảy ra vài tháng sau khi biểu tình lan rộng ở Iran. Làn sóng biểu tình nổ ra sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Amini nhập viện và qua đời ngày 16/9, sau khi bị cảnh sát đạo đức, đơn vị đảm bảo thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục phụ nữ tại Iran, bắt giữ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tinh-no-ra-o-iran-sau-khi-hon-1-000-nu-sinh-nghi-bi-dau-doc-a567813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan