+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo vẫn có thể chặn Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ vẫn có thể chặn tiến trình gia nhập NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển nếu 2 nước này không đáp ứng kỳ vọng như đã cam kết.

    Phát biểu kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Madrid (Tây Ban Nha), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nhận xét thoả thuận 3 bên gồm 10 điều khoản giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Phần Lan và Thuỵ Điển là một thắng lợi với Ankara, giải quyết các vấn đề nhạy cảm của họ.

    Đặc biệt, ông đã nhấn mạnh yêu cầu của Ankara đối với 2 quốc gia Bắc Âu về việc dẫn độ các nghi phạm khủng bố có liên kết với các nhóm người Kurd sống ngoài vòng pháp luật hoặc mạng lưới của một giáo sĩ lưu vong bị cáo buộc trong một cuộc đảo chính bất thành năm 2016 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo đó, ông Erdoğan tiếp tục cảnh báo nếu 2 nước này không thực hiện những cam kết của họ, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ có thể từ chối phê chuẩn thỏa thuận đã đạt được hôm 28/6. Được biết, việc kết nạp thêm thành viên vào NATO chỉ có thể được thực hiện khi nhận được sự chấp thuận chính thức của tất cả các quốc gia thành viên.

    tho nhi ky phan lan thuy dien
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan. Ảnh: AFP 

    Ông Erdoğan nói: "Thoả thuận này sẽ không có hiệu lực nếu chúng tôi không thông qua vấn đề này tại quốc hội của đất nước. Đầu tiên, Thụy Điển và Phần Lan phải hoàn thành nhiệm vụ của họ và những nhiệm vụ đó đã được ghi trong văn bản. Nhưng nếu họ không thực hiện những điều này, thì hiển nhiên là chúng tôi không để đề xuất thoả thuận lên quốc hội".

    Tổng thống Erdoğan tuyên bố Thụy Điển cam kết sẽ dân độ 73 "kẻ khủng bố" đến Thổ Nhĩ Kỳ và chống lại các hoạt động tài trợ và tuyển dụng của đảng Công nhân Kurdistan (PKK), nhóm đã bị Mỹ và EU liệt vào danh sách các khủng bổ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng coi Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd ở Syria (YPG) là một nhánh mở rộng của PKK.

    Nội dung của bản ghi nhớ không đưa ra con số cụ thể đối với các lượt dẫn độ. Thoả thuận cho biết Phần Lan và Thụy Điển sẽ giải quyết "yêu cầu trục xuất hoặc dẫn độ đang chờ xử lý của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nghi phạm khủng bố một cách nhanh chóng và kỹ lưỡng, có tính đến thông tin, bằng chứng và thông tin tình báo do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp" theo công ước châu Âu về dẫn độ.

    Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdağ thông tin bộ tư pháp của Thụy Điển và Phần Lan đã nhận được hồ sơ  về 33 người bị cáo buộc có liên kết với PKK và mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Gülen có trụ sở tại Mỹ. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-canh-bao-van-co-the-chan-phan-lan-va-thuy-dien-gia-nhap-nato-a542827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan