+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi điều kiện để chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nghĩa vụ của Thụy Điển là dập tắt các hoạt động của đảng Công nhân người Kurd - tổ chức mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

    Sputnik đưa tin ngày 14/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết các quốc gia không nên mong đợi nước này thay đổi cách tiếp cận với việc Thụy Điển xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới, trừ khi Stockholm hoàn thành nghĩa vụ của mình.

    “Hội nghị thượng đỉnh NATO lần này sẽ diễn ra tại Vilnius (Litva). Tôi hy vọng tôi sẽ tham gia hội nghị này, nếu không có tình huống bất thường nào phát sinh. Nhưng không có nghĩa chúng tôi sẽ đáp ứng những kỳ vọng của Thụy Điển. Để chúng tôi đáp ứng những kỳ vọng này, trước hết Thụy Điển phải thực hiện nghĩa vụ của mình”, ông Erdogan nói với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Azerbaijan.

    tho nhi ky khong thay doi dieu kien de chap thuan thuy dien gia nhap nato
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik

    Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, nghĩa vụ của Thụy Điển là dập tắt các hoạt động của đảng Công nhân người Kurd - tổ chức mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố. Vấn đề này đã được ông Erdogan đề cập đến trong cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Istanbul.

    “Trong khi ông Stoltenberg đang nói về vấn đề kết nạp Thụy Điển vào NATO, thật không may, các cuộc biểu tình khủng bố đang diễn ra trên đường phố Thụy Điển vào đúng thời điểm đó”, Tổng thống Erdogan chia sẻ. Ông nói thêm, Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiếp cận vấn đề này một cách tích cực trong tình huống như vậy.

    Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ, ông Akif Cogatay Kilic - cố vấn chính sách đối ngoại của ông - có kế hoạch tổ chức cuộc họp Cơ chế chung thường trực lần thứ 4 vào ngày 14/6. Tại đây, ông Akif Cogatay Kilic chuyển thông điệp đến các phái đoàn của Thụy Điển, Phần Lan và NATO.

    Tổng thống Erdogan cho hay: “Ông Akif sẽ chuyển thông điệp sau tới họ: 'Đây là ý kiến của Tổng thống của chúng tôi, chắc chắn đừng mong đợi điều gì đó hoàn toàn khác tại Vilnius'”.

    Trước đó, ngày 4/6, Tổng thư ký NATO đã gặp ông Erdogan tại Cung điện Dolmabahce ở Istanbul. Ông Stoltenberg cho biết sau các cuộc đàm phán rằng Thụy Điển đã hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình để gia nhập NATO.

    Theo Sputnik, với lý do môi trường an ninh đang thay đổi tại châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraine, Thụy Điển và Phần lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022.

    Ngày 31/3, đơn xin gia nhập của Phần Lan đã được tất cả 30 thành viên NATO phê duyệt. Trong khi đó, Thụy Điển vẫn đang chờ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận.

    Được biết, hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra tại thủ đô Vilnius của Litva vào ngày 11-12/7, do ông Stoltenberg chủ trì.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-khong-thay-doi-dieu-kien-de-chap-thuan-thuy-dien-gia-nhap-nato-a579046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan