+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, quốc hội nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập khối NATO của Phần Lan.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 17/3 cho biết quốc hội nước này sẽ phê chuẩn đơn xin gia nhập khối NATO của Phần Lan.

    "Do tính chất nhạy cảm của vấn đề an ninh quốc gia, và dựa trên những đánh giá về tiến bộ đạt được trong việc thực thi thỏa thuận gia nhập NATO của Phần Lan, chúng tôi đã quyết định khởi động tiến trình phê duyệt đơn đề nghị tại quốc hội", ông Erdogan nói với phóng viên.

    Ông cho biết thêm: "Khi nói đến việc thực hiện các cam kết trong biên bản ghi nhớ ba bên, chúng tôi thấy rằng Phần Lan đã thực hiện các bước xác thực và cụ thể".

    tho nhi ky phan lan
    ổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.

    Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển vào tháng 6/2022 đã ký một thỏa thuận nhằm giải quyết những bất đồng trong quá trình gia nhập NATO của 2 quốc gia Bắc Âu.

    Tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm của ông Erdogan với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto ở Ankara. Tuyên bố này đồng nghĩa với việc đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan giờ đây sẽ được chuyển đến quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ để được phê duyệt và dự kiến diễn ra trước cuộc bầu cử vào ngày 14/5 tới.

    Trước đó, ông Erdogan vào hôm 15/3 đã để ngỏ khả năng chấp thuận yêu cầu gia nhập NATO của Phần Lan sau chuyến đi của Tổng thống Niinisto.

    NATO yêu cầu cả 30 thành viên của khối phải nhất trí trong các quyết định mở rộng liên minh quân sự này. Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary hiện là 2 quốc gia chưa phê duyệt đơn xin gia nhập của những nước Bắc Âu.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Thụy Điển bảo vệ cho những nhóm được nước này coi là tổ chức khủng bố, bao gồm những nhóm người Kurds. Tuy nhiên, Ankara cho biết không có quá nhiều điểm bất đồng với Phần Lan.

    Nga nhiều lần cáo buộc NATO vi phạm cam kết trước đó là không mở rộng về phía đông. Moskva cho rằng NATO ngày càng cho thấy xu hướng đối đầu với Nga bằng cách tập hợp quân đội và vũ khí gần biên giới Nga trong nhiều năm.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-se-phe-chuan-don-xin-gia-nhap-nato-cua-phan-lan-a569174.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan