+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố diệt thủ lĩnh tối cao IS trong chiến dịch tại Syria

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố lực lượng tình báo nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Hussein al-Qurashi.

    Ngày 30/4, trả lời phỏng vấn Đài phát thanh và truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ TRT, Tổng thống Erdogan Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan: “Hôm qua (29/4), đối tượng này (Abu Hussein al-Qurashi) đã bị vô hiệu hóa trong một phần của chiến dịch do tổ chức tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Syria”.

    tho nhi ky tuyen bo diet thu linh toi cao is dspl
    Hình ảnh được cho là Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi khi được bổ nhiệm tháng 11/2022. Ảnh: Jamestown Foundation

    Theo ông Erdogan, tổ chức tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ đã lần theo dấu vết của tay trùm khủng bố này suốt một khoảng thời gian dài.

    Các nguồn tin an ninh và địa phương của Syria cho biết cuộc đột kích diễn ra ở thị trấn Jandaris phía Bắc Syria, nơi do các nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn kiểm soát và là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất ngày 6/2 ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

    Theo một số người dân, các cuộc đụng độ bắt đầu ở rìa Jandaris từ đêm 29/4 tới 30/4, kéo dài khoảng một giờ trước khi người dân nghe thấy một vụ nổ lớn. Khu vực này trước đó đã bị lực lượng an ninh bao vây để ngăn không cho ai tiếp cận khu vực.

    Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi là thủ lĩnh tối cao thứ tư của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), được bổ nhiệm hồi tháng 11/2022, sau cái chết của người tiền nhiệm Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi.

    IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria, Iraq với khoảng 10 triệu dân và tuyên bố thành lập quốc gia Hồi giáo riêng. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước các chiến dịch riêng rẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

    Kể từ khi mất thành trì cuối cùng tại vùng sa mạc ở miền Đông Syria hồi tháng 3/2019, tàn quân IS rút vào ẩn náu trong sa mạc, thỉnh thoảng tiến hành tập kích nhằm vào lực lượng người Kurd và chính quyền Syria. Hầu hết cuộc tấn công có quy mô nhỏ lẻ, nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở dầu khí ở những vùng hẻo lánh.

    Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết những kẻ cực đoan, bao gồm hàng nghìn tay súng rải rác khắp các nhánh ở châu Phi, Trung Đông, Trung Á và các nơi khác, vẫn là mối đe dọa.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-diet-thu-linh-toi-cao-is-trong-chien-dich-tai-syria-a574061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan