+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Phần Lan, Thuỵ Điển dẫn độ 130 đối tượng khủng bố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, Thụy Điển và Phần Lan phải trục xuất hoặc dẫn độ tới 130 "kẻ khủng bố" tới Thổ Nhĩ Kỳ nếu muốn nước này phê duyệt vào NATO.

    Kể từ sau khi Phần Lan và Thuỵ Điển quyết định nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hồi tháng 5/2022, hầu hết các nước thành viên khối quân sự đều đã chấp thuận và ủng hộ động thái này. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 2 nước NATO là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê duyệt đơn xin gia nhập của 2 nước Bắc Âu.

    Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Thuỵ Điển nói riêng phải có lập trường rõ ràng hơn với những phần tử mà Ankara coi là khủng bố, chủ yếu bao gồm các chiến binh người Kurd và một nhóm có âm mưu đảo chính vào năm 2016. 

    Phát biểu vào tối muộn 15/1 (giờ địa phương) về cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hồi tháng 11/2022, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết: "Tôi đã nói rằng nếu họ không dẫn độ các đối tượng khủng bố cho chúng ta, tôi không thể gửi đơn xin gia nhập NATO của họ lên Quốc hội để thông qua".

    tong thong tho nhi ky
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayipp Erdogan. Ảnh: Reuters 

    Ông Erdogan tiếp tục: "Đầu tiên, các bạn cần phải dẫn độ hơn 100, khoảng 130 phần tử khủng bố cho chúng tôi để có thể được thông qua đơn xin gia nhập này".

    Các chính trị gia Phần Lan lý giải phản ứng của ông Erdogan nhằm bày tỏ sự giận dữ với vụ việc xảy ra ở Stockholm (Thuỵ Điển) hồi tuần trước. Trong đó, hình nộm của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã bị mang ra trong một cuộc biểu tình nhỏ. 

    Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nói với đài truyền hình công cộng YLE: "Tôi tin rằng đây hẳn là một phản ứng đối với các sự kiện trong những ngày qua". 

    Theo ông Haavisto, ông không nhận được bất kỳ thông tin gì trước đó về những yêu cầu mới từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. 

    Để đáp lại cuộc biểu tình ở Stockholm, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã huỷ kế hoạch tiếp đón phát ngôn viên Quốc hội Thuỵ Điển, ông Andreas Norlen, tại Ankara. Ông Norlen đã có chuyến thăm tới Phần Lan và tham gia cuộc họp báo chung với người đồng cấp Phần Lan Matti Vanhanen vào ngày 16/1.

    Tại sự kiện này, ông Vanhanen cho hay: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng người Phần Lan và Thuỵ Điển có quyền tự do thể hiện quan điểm của họ. Chúng tôi không thể kiểm soát điều này. 

    Trong một diễn biến khác, cùng ngày 16/1, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói rằng đất nước của ông đang ở một "vị trí tốt" để đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-yeu-cau-phan-lan-thuy-dien-dan-do-130-doi-tuong-khung-bo-a563676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan