+Aa-
    Zalo

    Thời hạn sắp hết, Qatar sẵn sàng đối mặt lâu dài với khủng hoảng Vùng Vịnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qatar vừa công bố kế hoạch tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), động thái cho thấy quốc gia này sẵn sàng kéo dài cuộc khủng hoảng với các nước Arab.

    Qatar vừa công bố kế hoạch tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), động thái cho thấy quốc gia này sẵn sàng kéo dài cuộc khủng hoảng với các nước Arab.

    Qatar vừa đưa ra kế hoạch tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), hành động cho thấy quốc gia này sẵn sàng kéo dài cuộc khủng hoảng với các nước Arab, theo Trí thức trực tuyến.

    Reuters đưa tin, hôm 4/7, công ty dầu khí nhà nước Qatar Petrolium khẳng định sẽ tăng năng lực sản xuất LNG lên 30%. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường LNG toàn cầu, trong đó có các nhà sản xuất tại Trung Đông.

    Giám đốc điều hành của Qatar Petrolium Saad al-Kaabi. Ảnh: Qatar Petroleum.

    Giám đốc điều hành của Qatar Petrolium nhấn mạnh kế hoạch này sẽ tập trung vào việc khai thác mỏ khí đốt khổng lồ North Field được coi là lớn nhất thế giới.

    “Những gì Qatar thực hiện cho thấy thiện chí cho một giải pháp mang tính xây dựng, trên cơ sở đối thoại. Chúng tôi tin những điều đó đủ để cho thấy chúng tôi đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm từ phía mình”, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Doha. Ông cũng bày tỏ rằng các biện pháp trừng phạt với cáo buộc chống khủng bố là các bước đi bất hợp pháp.

    Ba quốc gia vùng Vịnh và Ai Cập tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao, giao thông vận tải với Qatar đã làm dấy lên mối lo ngại khắp khu vực Trung Đông cũng như trên thế giới. Các nước phương Tây lo ngại một cuộc tranh chấp kéo dài, ngoài đe dọa bất ổn chính trị còn làm rối loạn chuỗi cung ứng trong khu vực trọng yếu về cung cấp năng lượng.

    Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel bày tỏ Qatar đã thể hiện sự kiềm chế trong cuộc khủng hoảng này và “hi vọng các quốc gia khác cũng hành động với một tinh thần tương tự”.

    Qatar khẳng định, nước này sẵn sàng đáp ứng bất cứ yêu cầu “hợp lý”. Nhưng quốc gia vùng Vịnh với hơn 2 triệu dân này miễn cưỡng trong việc đáp ứng các yêu cầu trong tối hậu thư của 4 quốc gia trên như đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, đóng căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này, vì xem đây là những vấn đề ảnh hưởng tới chủ quyền Qatar.

    Hôm 5/6, các nước Vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đã bất ngờ tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ khủng bố. Liên minh các nước Vùng Vịnh đã đóng cửa không phận và biên giới với Qatar, cắt đứt nguồn cung cấp lương thực trọng yếu tới quốc gia này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-han-sap-het-qatar-san-sang-doi-mat-lau-dai-voi-khung-hoang-vung-vinh-a195251.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan