+Aa-
    Zalo

    Thời tiết thuận lợi, người dân thở phào vì đào, quất "đắt như tôm tươi" ngay tại vườn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhờ thời tiết thuận lợi, hoa đào sẽ nở đúng dịp Tết Âm lịch nên ngay từ bây giờ, rất nhiều người trồng đã bán xong 2/3 số cây trong vườn mà không phải lo bị "tồn kho".

    Nhờ thời tiết thuận lợi, hoa đào sẽ nở đúng dịp Tết Âm lịch nên ngay từ bây giờ, nhiều hộ dân trồng đào đã bán xong 2/3 số cây trong vườn mà không phải lo "tồn kho" như mọi năm.

    Người dân chăm sóc kỹ lưỡng từng cây đào. Ảnh: Dân Trí

    Dịp Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần, nhiều người trồng đào ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị công việc đánh chuyển đào vào các chậu cảnh do khách đến đặt cho vụ Tết. Theo họ, thời tiết mưa rét gần đây thuận lợi cho việc chăm sóc, đưa hoa đào nở đúng dịp để phục vụ thị trường.

    Trao đổi với PV Dân trí, anh Lê Đình Phong, chủ một vườn đào Nhật Tân chia sẻ: "Thời gian cận Tết, gia đình tôi rất bận rộn với công việc đánh chuyển đào để phục vụ nhu cầu chơi đào tết của khách hàng, việc đánh chuyển các cây đào to phải rất cẩn thận và cần nhiều nhân công. Năm nào tôi cũng phải thuê thêm người làm để chuyển các chậu cây đưa đi tiêu thụ".

    Thời tiết thuận lợi, hoa đào Nhật Tân sẽ nở đúng dịp Tết. Ảnh: Dân Trí

    Nghề trồng đào ở Nhật Tân vốn có tiếng lâu đời ở Hà Nội, tuy nhiên từng có thời gian mai một do đô thị hóa, quỹ đất trồng đào bị thu hẹp. Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, nghề trồng đào được khôi phục ở khu vực bãi giữa sông Hồng, với các vườn đào trồng nhiều loại như đào bích, đào trắng, đào phai, đào lai ghép, đào thất thốn, đào rừng cổ thụ...

    Nói về mức giá của hoa đào năm nay, ông Nguyễn Viết Quyết, chủ một vườn đào ở chân cầu Nhật Tân (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) cho PV Dân Việt biết, vườn đào nhà ông sẽ nở trúng Tết 100%. Hiện nay chỉ vài cành bé nở hoa, còn lại hầu hết đang ươm nụ.

    “Thông thường hàng năm, khách mua sẽ tới vườn muộn hơn, nhưng năm nay, đến bây giờ, tôi và chú em đã bán sỉ hết 2/3 số đào trong vườn. Giá sỉ của một cành đào to đẹp vào khoảng 500-700.000 đồng”, ông Quyết nói.

    2/3 gốc đào  tại vườn nhà ông Nguyễn Viết Chiến đã được khách buôn mua sỉ. Ảnh: Dân Việt

    Theo ông Quyết, giá đào đã bắt đầu tăng nhẹ vì gần vào Tết. Kinh nghiệm của người trồng đào cho thấy, từ 15-28 Tết, giá đào sẽ tăng cao nhất. Chính bởi lẽ đó, ngay từ bây giờ, giới buôn đã bắt đầu ra vườn chọn đào, đặt tiền giữ đào.

    Cách vườn đào Phú Thượng tầm 2km, những cây quất ở Tứ Liên cũng đã được đánh số, ghi biển gần hết. Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ vườn quất ở Nhật Tảo (Tứ Liên) cho hay năm nay, anh làm gần 1.000 gốc quất. Trong đó hơn 50 cây quất dáng thông, cao từ 1,6-2m đã được lái buôn mua sỉ hết. Số quất thế trong lọ gốm đã bán được 2/3, chỉ còn lại một ít quất thương phẩm chưa lên chậu và quất thế bon sai là chưa có người mua.

    “Đến thời điểm này, tôi có thể thở phào nhẹ nhỏm bởi nhẩm tính thì số tiền thu về cũng đủ để bù vốn đầu tư và có chút lãi. Nếu bán hết số quất trong vườn, khả năng năm nay sẽ có cái Tết ấm”, anh Tuấn nói.

    Những gốc quất dáng thông đã được chủ vườn bán hết cho khách buôn. Ảnh: Dân Việt

    Nhận định về giá quất năm nay, anh Tuấn cho biết, giá tăng cao hơn so với năm ngoái, dao động khoảng 600.000 - 800.000 đồng/cây với quất bon sai; 2 triệu - 4 triệu đồng/cây quất dáng thông hoặc quất thế cao từ 1,6m trở lên. Mặc dù giá đã bắt đầu tăng nhưng một số loại cây như quất dáng thông, quất bon sai đã được bán hết cho khách buôn.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-tiet-thuan-loi-nguoi-dan-tho-phao-vi-dao-quat-dat-nhu-tom-tuoi-ngay-tai-vuon-a259077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan