+Aa-
    Zalo

    Thống đốc Ukraine nêu nguyên nhân Nga nhắm vào mục tiêu lương thực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thống đốc khu vực Mykolaiv ở Ukraine cho biết Nga tấn công các mục tiêu lương thực của đất nước này với mục tiêu khiến cho thế giới phải "khiếp sợ".

    Reuters dẫn lời ông Vitaliy Kim, thống đốc khu vực Mykolaiv (Ukraine) cho biết, Nga đang tấn công các mục tiêu nông nghiệp và thực phẩm ở Ukraine để khiến thế giới e sợ và đồng ý thỏa thuận mở cửa trở lại các cảng ở Biển Đen theo điều kiện của Moscow.

    Ngày 5/6 (giờ địa phương), một cơ sở dự trữ nông sản lớn ở khu vực Mykolaiv đã bị quân đội Nga tấn công. Ông Vitaliy cho biết Moscow muốn biến tình trạng thiếu lương thực toàn cầu "giống như một thảm họa".

    "Họ muốn làm điều này vì họ đang cố gắng trao đổi về việc mở cửa Biển Đen" với hy vọng đạt được một thỏa thuận cho phép các loại ngũ cốc của Ukraine và Nga vận chuyển qua đường thủy, có thể đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt, ông Vitality nói với Reuters. 

    Ông nói thêm: "Đó là nguyên nhân họ tấn công nhiều hơn và nhắm vào các cơ sở sản xuất nông nghiệp, thậm chí cả các cánh đồng". 

    thong doc ukraine neu nguyen nhan nga nham vao muc tieu luong thuc
    Vitaliy Kim, thống đốc vùng Mykolaiv, phát biểu trước giới truyền thông khi các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vẫn tiếp tục, ngày 8/6. Ảnh: Reuters.

    Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2, Kyiv đã liên tục cáo buộc Nga tấn công có chủ đích vào cơ sở hạ tầng và nông nghiệp trong nỗ lực kích động cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và gây áp lực với phương Tây.

    Trong một tuyên bố ngày 8/6, Bộ chỉ huy quân sự phía Nam của Ukraine đã cáo buộc Nga "tấn công đất nông nghiệp và các địa điểm cơ sở hạ tầng, nơi các đám cháy quy mô lớn đã bùng phát".

    Người phát ngôn của Thống đốc Vitaliy Kim cho biết một nhà sản xuất bột cà chua lớn cũng đã bị tiêu diệt ở Mykolaiv trước đó.

    Tập đoàn DF của Ukraine đã xác định mục tiêu của cuộc tấn công Mykolaiv hôm 5/6 là cơ sở cảng Nika-Tera của họ tại đây, nói rằng cuộc tấn công khiến các cơ sở cảng hoàn toàn không thể sử dụng được. Người phát ngôn của ông Kim cho biết vụ pháo kích đã tấn công một nhà kho chứa bột hướng dương.

    Trong ngày 8/6, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Ukraine có trách nhiệm giải quyết các vấn đề với các chuyến hàng ngũ cốc bằng cách khai thác các phương tiện tiếp cận các cảng của nước này. Ông cáo buộc phương Tây "thổi phồng" tầm quan trọng toàn cầu của các mặt hàng xuất khẩu từ Ukraine.

    Ukraine, nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ 4 thế giới, vận hành hàng chục bến cảng xuất khẩu dọc Biển Đen - địa điểm của các thành phố thường xuyên bị Nga nã pháo. Một cuộc phong tỏa của Nga đang ngăn Ukraine sử dụng biển để xuất khẩu.

    Moscow đã phủ nhận việc tấn công các mục tiêu dân sự, cho rằng động thái của họ là để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-doc-ukraine-neu-nguyen-nhan-nga-nham-vao-muc-tieu-luong-thuc-a540443.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan