+Aa-
    Zalo

    Thông tin mới về dự án lò hỏa táng đặt gần nhà máy chế biến thực phẩm

    (ĐS&PL) - Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai mới có thông tin về dự án lò hỏa táng đặt gần nhà máy chế biến thực phẩm.

    Vị trí đầu tư xây dựng dự án đã được phê duyệt

    Theo báo Tuổi trẻ, ngày 16/10, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi rà soát, tổng hợp ý kiến của các sở, ngành và UBND TP.Pleiku, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này đã thông tin đến các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Trà Đa về việc xây nhà hỏa táng tại dự án đài hóa thân hoàn vũ ở TP.Pleiku.

    thong tin moi ve du an lo hoa tang dat gan nha may che bien thuc pham 1
    Sơ đồ vị trí lò hỏa táng (dự kiến) nằm cạnh các cơ sở chế biến thực phẩm. Ảnh: Thanh niên

    Theo đó, dự án này nằm tại nghĩa trang TP.Pleiku (xã Trà Đa) với diện tích đất 2,02ha. Dự án dự kiến lắp đặt 6 lò hỏa thiêu Tabo và các công trình phụ trợ khác. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai và UBND TP.Pleiku, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

    Vị trí đầu tư xây dựng dự án đã được phê duyệt quy hoạch theo quyết định ngày 20/9/2005 của UBND tỉnh Gia Lai và quyết định ngày 16/6/2021 của UBND TP.Pleiku. Dự án cũng phù hợp với các quyết định của UBND tỉnh Gia Lai về quy hoạch sử dụng đất.

    Đối với nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai ghi nhận và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc.

    Hiện nay, dự án nhà hỏa táng nêu trên chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cho thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng.

    Do vậy, trong thời gian tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND TP.Pleiku và nhà đầu tư thực hiện dự án (Tổng công ty CP Hợp Lực) để làm rõ các nội dung có liên quan.

    Nhiều ý kiến trái chiều

    Trước đó, 3 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các sản phẩm nông sản, thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng tại Khu công nghiệp Trà Đa gửi đơn đến các cơ quan chức năng kiến nghị dừng dự án xây dựng nhà hỏa táng gần khu vực hoạt động của họ.

    Theo đó, nhà xưởng gần nhất cách khu vực dự kiến xây dựng nhà hỏa táng 100m, nhà xưởng xa nhất là 500m.

    Theo các doanh nghiệp, khách hàng của họ rất nhạy cảm với chất lượng và an toàn thực phẩm. 3 đơn vị lo ngại dự án nhà hỏa táng tại nghĩa trang TP.Pleiku sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

    Chia sẻ trên báo Thanh niên, đại diện các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Trà Đa mở rộng, nói: Nếu dự án lò hỏa táng vẫn được tiến hành sẽ đặt doanh nghiệp vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".

    "Chúng tôi muốn rời đi thì không có kinh phí mà ở lại sẽ bị ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Bạn sẽ mua sản phẩm mà nếu biết rằng nó đặt cạnh lò hỏa táng? Đặc biệt hơn, chúng tôi ở đây là những doanh nghiệp chế biến thực phẩm xuất khẩu vào các thị trường cao cấp và nổi tiếng khó tính như: châu Âu, Nhật Bản, Mỹ...", vị này nói.

    Vị này khẳng định, chắc chắn một điều là trong thời gian tới tại khu công nghiệp này không thể thu hút được thêm sự đầu tư của bất cứ dự án mới nào. Vị trí mà người ta muốn đặt lò hỏa táng đang làm xấu môi trường đầu tư của địa phương ở cả góc độ môi trường tự nhiên và chính sách thu hút đầu tư

    Hầu hết các doanh nghiệp cũng khẳng định, ngày nay người tiêu dùng thế giới ngoài yêu cầu về chất lượng sản phẩm phải cao và an toàn còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường bền vững, nhãn xanh sinh thái… Các doanh nghiệp đã tốn rất nhiều chi phí để hướng tới những tiêu chuẩn mới này.

    Nếu địa phương cho phép đặt lò hỏa táng ở cạnh nơi sản xuất thiệt hại không chỉ cho cộng đồng doanh nghiệp mà sẽ tác động lan tỏa đến bà con nông dân địa phương. Đây là vấn đề mang tính tổng thể của kinh tế, xã hội và văn hóa mà lãnh đạo địa phương cần phải cân nhắc thấu tình đạt lý

    TS Vũ Ngọc Long, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, nhận định: Lò hỏa táng là dự án vừa mang yếu tố môi trường và văn hóa tâm linh rất cao. Ở góc độ môi trường, đòi hỏi đầu tiên và quan trọng nhất là phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Báo cáo này phải được công khai, minh bạch và nhận được ý kiến phản biện của cộng đồng, các nhà khoa học trong việc xử lý các vấn đề về môi trường, đặc biệt là nước thải và khí thải.

    Thông thường và về cơ bản thì những dự án như vậy sẽ có "hành lang/bức tường xanh" để cách ly với môi trường xung quanh. Những chi tiết về việc này đều có quy định cụ thể và chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư có thể cung cấp cho cộng đồng người dân và doanh nghiệp địa phương để họ yên tâm.

    Tuy nhiên, nếu đúng như phản ánh của các doanh nghiệp có nhà máy sản xuất, vị trí dự án lò hỏa táng chỉ cách nhà máy sản xuất thực phẩm 100 - 200m thì chẳng có "bức tường" (bao gồm cả cây xanh) nào đủ an toàn môi trường.

    Trong khi đó, ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM (đơn vị đang quản lý Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa) cho biết, việc xây dựng nhà hỏa táng cách 100m theo phản ánh không gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh như lo lắng của các doanh nghiệp.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-ve-du-an-lo-hoa-tang-dat-gan-nha-may-che-bien-thuc-pham-a595429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan