+Aa-
    Zalo

    Thông tin mới về vụ án "chồng lấy trộm 85 cây vàng của vợ" từ 10 năm trước

    (ĐS&PL) - Sau hơn 10 năm xảy ra vụ việc và 5 năm vụ án được đưa ra xét xử lần đầu tiên, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự và Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Vũ Trần Vinh trong vụ án "Chồng bị bắt giam vì vợ tố trộm 85 cây vàng".

    Vụ án kéo dài suốt hơn 10 năm

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, sau gần sau 5 năm cơ quan CSĐT Công tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự và Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Vũ Trần Vinh.

    Lý do đình chỉ mà cơ quan CSĐT đình chỉ điều tra đưa ra là do vụ án trộm cắp sản xảy ra ngày 31/12/2010 nhưng đến tận 1/4/2011 bị hại mới trình báo đến Công an TP Biên Hòa và ngày 1/7/2013 mới trình báo đến Công an tỉnh Đồng Nai. Thời gian từ khi vụ án trộm cắp sản xảy ra đến khi được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết kéo dài đã ảnh hưởng đến tính khách quan, việc thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ án.

    Ngoài ra, thời điểm xảy ra vụ án cũng chưa biết chính xác mà chỉ dựa vào lời khai của bị hại là bà Phượng và hai người em trai bà Phượng. Không thu được dấu vết hiện trường ngay khi vụ án xảy. Sau gần 5 năm (ngày 6/8/2015) công an mới tiến hành ghi nhận hiện trường và thu giữ một con dao bằng kim loại, bị gãy cán cho là tang vật vụ án.

    thong tin moi ve vu an chong lay trom 85 cay vang cua vo tu 10 nam truoc
    Ông Vinh đã không còn là bị can trong vụ án hình sự sau nhiều năm. 

    Ngoài ra, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và kết luận, đề nghị truy tố bị can về tội trộm cắp tài sản cơ bản căn cứ vào lời khai của bị hại, của người làm chứng, của một số người liên quan. Tuy nhiên, các tài liệu, chứng cứ trên đều là gián tiếp, các nhân chứng không trực tiếp nhìn thấy ông Vinh thực hiện hành vi trộm cắp vàng, bản thân lời khai của họ còn mâu thuẫn.

    Cơ quan CSĐT cũng nhận định, nếu có vụ việc mất 85 cây vàng SJC của Công ty Mai Phương do bà Phượng đứng ra mua thì bị hại ở đây không phải là Công ty Mai Phương mà chính là bà Phượng. Trong khi đó, tại thời điểm xảy ra vụ trộm cắp thì bà Phượng và ông Vinh đang là vợ chồng.

    Từ đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai nhận thấy đủ căn cứ để xác định hành vi của ông Vinh không cấu thành tội phạm và ra các quyết định đình chỉ nêu trên.

    Được biết, trước đó, ngày 13/9/2018, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Vũ Trần Vinh (SN 1971, thường trú cư xá Phúc Hải, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) về tội trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, trong vụ việc này, chính người vợ đã "tố" chồng trộm 85 cây vàng.

    Sau khi tiến hành thẩm vấn, xét thấy hồ sơ vụ án còn nhiều vấn đề cần được điều tra làm rõ thêm để chứng minh bị cáo có phạm tội hay không và lời khai tại phiên tòa hôm nay còn nhiều mâu thuẫn với nhau, HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung, thời điểm xét xử lại sẽ thông báo sau.

    Nguồn cơn sự việc

    Chuyên trang Phapluatplus của báo Pháp luật Việt Nam thông tin về diễn biến vụ án, theo hồ sơ của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, năm 1997, ông Vũ Trần Vinh và bà Mai Thị Thúy Phượng, kết hôn và chung sống tại nhà số 13K, cư xá Phúc Hải, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Quá trình chung sống có ba người con chung. Đến tháng 9/2009, bà Phượng cùng ông Vinh chuyển về căn hộ số 1005 chung cư Thanh Bình thuộc phường Thanh Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

    Căn nhà số 13K cư xá Phúc Hải do các em ruột của bà Phượng là Mai Văn Vĩnh, Mai Xuân Hòa, Mai Thị Ngọc Hiền sinh sống. Xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc sống nên bà Phượng và ông Vinh không còn chung sống với nhau (ngày 8/7/2011, Tòa án nhân dân TP Biên Hòa ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn giữa bà Phượng và ông Vinh, về tài sản chung và nợ chung hai bên tự thỏa thuận giải quyết).

    bi cao vinh 2350
    Ông Vũ Trần Vinh (giữa) bước ra từ phòng xét xử của TAND tỉnh Đồng Nai vào ngày 13/9/2018.

    Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 31/12/2010, bà Phượng đi làm về đến nhà thì phát hiện tủ ở nhà 1005 chung cư Thanh Bình, phường Thanh Bình, TP Biên Hòa bị mất 1 lượng vàng và 2.700USD. Bà Phượng tiếp tục đến kiểm tra căn nhà số 13K, khu cư xá Phúc Hải, phường Tân Phong, TP Biên Hòa phát hiện tủ cũng bị cạy mất 6 bộ giấy tờ nhà đất và 85 lượng vàng SJC.

    Ngày 1/4/2011, bà Phượng trình báo Công an phường Tân Phong, TP Biên Hòa. Vụ việc được chuyển đến Công an TP Biên Hòa thụ lý giải quyết. Trên cơ sở kết quả điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 18 ngày điều tra 27/11/2012 đối với hành vi ông Vinh mở tủ lấy tài sản của vợ chồng xảy ra ngày 31/12/2010 tại số 1005, Chung cư Thanh Bình, phường Thanh Bình, TP Biên Hòa. Đối với hành vi trộm cắp 85 lượng vàng SJC, Cơ Công an TP Biên Hòa hướng dẫn bà Phượng tố giác đến Cơ CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để được giải quyết, quan quan điều tra.

    Ngày 1/7/2013, bà Phượng làm đơn tố cáo hành vi của ông Vinh trộm cắp 85 lượng vàng SJC của Công ty TNHH Mai Phương tại nhà số 13K, cư xá Phúc Hải thuộc phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến Cơ CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai.

    Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM, Trang Pháp luật Plus

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-ve-vu-an-chong-lay-trom-85-cay-vang-cua-vo-tu-10-nam-truoc-a587006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan