+Aa -
    Zalo

    Thông tin về tội danh của nhà báo “lạm dụng chức vụ, quyền hạn”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo LS Lê Văn Kiên, việc khởi tố nhà báo Duy Phong về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" cũng nên được cân nhắc.

    Nhiều bạn đọc đã gửi thắc mắc tới báo Đời sống & Pháp luật, muốn làm rõ thông tin về tội danh của nhà báo Duy Phong. Theo LS Lê Văn Kiên, việc khởi tố nhà báo Duy Phong về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" cũng nên được cân nhắc.

    Liên quan tới vụ việc bắt giữ nhà báo Duy Phong –Trưởng ban ban bạn đọc Báo Giáo dục Việt Nam, sáng 28/6, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cho biết đã có báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Yên Bái về sự việc.

    Theo đó, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Yên Bái đã ra quyết định số 52 khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" quy định tại điều 280 Bộ Luật Hình sự và quyết định số 83 khởi tố bị can, đồng thời ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với nhà báo  Duy Phong.

    Hình ảnh được cho là tang vật trong vụ việc nhà báo Duy Phong bị bắt giữ vì nhận tiền doanh nghiệp.

    Theo cơ quan công an TP Yên Bái, ngày 16/6, Nhà báo Duy Phong đã lên Yên Bái gặp ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, nêu một số vi phạm của Sở. Đồng thời, Nhà báo Phong cung cấp một số thông tin để giải quyết, yêu cầu ông Sáng chuyển 200 triệu đồng. Thời điểm đó, ông Sáng không có đủ tiền nên chuyển cho Phong 100 triệu đồng, chiều chuyển tiếp 100 triệu đồng. Ngày 22/6, khi bị phát hiện, bắt giữ, nhà báo Duy Phong đã thừa nhận việc nhận tiền ngày 16/6.

    Trước thông tin trên, nhiều bạn đọc muốn báo Đời sống & Pháp luật làm rõ thông tin về tội danh của nhà báo Duy Phong. Để trả lời thắc mắc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý về vấn đề trên.

    PV:Thưa LS, ông có thể cho biết thêm thông tin về tội danh "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với nhà báo Duy Phong?

    LS Lê Văn Kiên: Tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" được  quy định tại điều 280 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, Theo thông tin nhiều trang báo đăng tải, ông Nguyễn Tiến Bình - Tổng biên tập báo Giáo dục Việt Nam cho biết, vào hôm nhà báo Duy Phong bị bắt, cơ quan này không cử anh Phong đi làm nhiệm vụ, lúc đó anh Phong cũng không tác nghiệp mà chỉ đi chơi và gặp bạn bình thường… Như vậy có thể thấy lúc đó nhà báo Duy Phong không tác nghiệp, không được cơ quan phân công đi làm nhiệm vụ. Do vậy, không thể quy nhà báo Duy Phong đang thực thi công vụ được. Sự việc vẫn đang được điều tra. Nhưng với những thông tin hiện có, việc khởi tố nhà báo Duy Phong về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" cũng nên được cân nhắc, có thể đây là hành vi “cưỡng đoạt tài sản” mà thôi.

    PV: Theo thông tin từ cơ quan công an, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Yên Bái Vũ Xuân Sáng đã chuyển cho nhà báo Duy Phong 200 triệu đồng để người này im lặng trước những sai phạm. Nhiều bạn đọc đã hỏi chúng tôi liệu ông Sáng cũng có trách nhiệm liên đới khi tham gia hối lộ - LS có thể giải đáp thắc mắc pháp lý này?

    LS Lê Văn Kiên: Với trường hợp của ông Vũ Xuân Sáng, nếu cơ quan điều tra xác định đây là bị hại thì có thể sẽ không bị truy cứu trách nhiệm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-ve-toi-danh-cua-nha-bao-lam-dung-chuc-vu-quyen-han-a194735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan